Hội thảo “Những phát hiện khảo cổ học ở Đông Anh – Hà Nội và vấn đề quê hương Nhà Lý”

Những phát hiện khảo cổ học ở Đông Anh (Hà Nội) và vấn đề quê hương Nhà Lý” là tên gọi của toạ đàm do Hội Sử học – Hội khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức ngày 27/12/2008 tại Trung tâm Bảo tồn di tích Cổ Loa – Thành cổ Hà Nội.

Toạ đàm đã thu hút đông đảo các nhà nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Viện Khảo cổ học, Bảo tàng Nhân học, Trường Đại học KHXH&NV, Trung tâm Bảo tồn di tích Cổ Loa – Thành cổ Hà Nội, Hội Sử học Việt Nam, Hội Sử học Hà Nội cùng nhiều người quan tâm khác tham dự.

SONY DSC

Phát biểu khai mạc toạ đàm GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội cho biết: Toạ đàm được tổ chức lần này nhằm mục đích trình bày những phát hiện khảo cổ học mới về quê hương Nhà Lý được các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ học tìm thấy tại hai địa điểm Đông Anh (Hà Nội) và Từ Sơn (Bắc Ninh). GS nhấn mạnh, ngoài ý nghĩa là diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về lịch sử, khảo cổ có cơ hội trao đổi những vấn đề đáng quan tâm khi nghiên cứu về quê hương Nhà Lý, toạ đàm là một trong nhiều hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển và tiến bộ mà ngành khảo cổ học Việt Nam đạt được trong giai đoạn hiện nay và là một trong những hoạt động khoa học có ý nghĩa thực tiễn do Hội Sử học Việt Nam thực hiện nhằm chào đón Hà Nội sắp tròn 1000 năm tuổi.

Toạ đàm đã nhận được 16 tham luận của các nhà khoa học. Qua đó đã phần nào phác thảo và minh chứng một cách rõ nét hơn về diện mạo và những vấn đề thuộc quê hương Nhà Lý trong quá trình vận động và phát triển của lịch sử dân tộc.

Phạm Vĩnh Hà

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button