Lễ tiếp nhận các tài liệu, hiện vật cách mạng kháng chiến tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long

Ngày 12/8/2014, tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra Lễ trao tặng, tiếp nhận tài liệu, hiện vật cách mạng kháng chiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng – Nhà nước, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã tham dự Hội nghị Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa 3 mở rộng) bàn về giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước năm 1974 – 1975. Tham dự buổi lễ có thân nhân các gia đình lão thành cách mạng, các nhân chứng lịch sử đã từng công tác, làm việc tại khu A – Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng.

trao-tang-hien-vat-01

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại thềm Rồng điện Kính Thiên

Di tích cách mạng Nhà và Hầm D67 nằm ngay khu vực trung tâm nền điện Kính Thiên ( Khu di tích Hoàng thành Thăng Long), là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng gắn với các mốc son của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của quân và dân ta.

Một trong những sự kiện đó là Hội nghị Bộ chính trị mở rộng, được họp từ ngày 18/12/1974 đến ngày 8/1/1975, Hội nghị đã đưa ra nghị quyết quan trọng, có tính quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước: “Chúng ta đang đứng trước thời cơ chiến lược lớn, chưa bao giờ chúng ta có điều kiện đầy đủ về quân sự và chính trị như hiện nay, có thời cơ chiến lược to lớn như hiện nay để hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở Miền Nam, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc”. Hội nghị đã thông qua kế hoạch chiến lược hai năm 1975 – 1976 và nêu rõ “ Nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng miền Nam trong năm 1975”

Về sự kiện này, trong hồi ký “ Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết “ Ngôi nhà mái bằng ẩn kín dưới những tán lá cây dày đặc với những căn hầm làm việc kiên cố, nơi đã từng diễn ra nhiều cuộc họp cơ mật của Bộ chính trị và Quân ủy Trung ương, hôm nay lại chứng kiến một sự kiện lịch sử có ý nghĩa quyết định. Lần cuối cùng, ý chí và trí tuệ của Đảng được tập trung cao độ, lập kế bày mưu quyết tâm giành toàn thắng”.

Để góp phần khơi dậy và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, trong những năm qua Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nghiên cứu, sưu tầm và chỉnh lý, bổ sung tài liệu hiện vật tại các di tích cách mạng trong khu di sản. Trong đợt sưu tầm này, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 500 tài liệu, hiện vật là những đồ dùng sinh hoạt, phương tiện làm việc, trang phục, bút tích, tài liệu, sách, ảnh …của các đồng chí nguyên là lãnh dạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo Bộ quốc phòng đã tham dự hội nghị Bộ chính trị mở rộng thời kỳ 1974- 1975.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tình cảm trân trọng tới gia đình các đồng chí lão thành cách mạng đã trao tặng những kỷ vật vô giá hôm nay, đồng thời khẳng định: “ Những tài liệu, hiện vật này sẽ tiếp tục được nghiên cứu chỉnh lý và trưng bày trong dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), góp phần tuyên truyền quảng giá những giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng của khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

 Một số hình ảnh Lễ tiếp nhận hiện vật cách mạng kháng chiến tại  khu di tích Hoàng thành Thăng Long:

trao-tang-hien-vat-02

trao-tang-hien-vat-03

trao-tang-hien-vat-04

trao-tang-hien-vat-05

trao-tang-hien-vat-06

trao-tang-hien-vat-07

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button