Hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) tại Hoàng thành Thăng Long

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014), Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày triển lãm phục vụ khách tham quan tại di sản Hoàng thành Thăng Long.

Bên cạnh hoạt động trưng bày cây cảnh nghệ thuật trong khu di sản, điểm nổi bật trong dịp này là triển lãm  “Những phát hiện mới về khảo cổ học tại  khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long từ 2010 đến nayvà Triển lãm ảnh Hoàng thành Thăng Long – Một số hoạt động tiêu biểu (2010 – 2014)”.

Triển lãm giới thiệu hơn 150 hiện vật khảo cổ học mới phát hiện tại một số địa điểm trong khu Trung  tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội từ năm 2010 đến nay. Đây là những kết quả khai quật hết sức quan trọng nhằm góp phần nhận thức sâu hơn về khu di sản Hoàng thành Thăng Long, đặc biệt là những giá trị khảo cổ học trong lòng đất.

Từ năm 2011- 2013, với việc nghiên cứu khai quật khu vực Kính Thiên – Đoan Môn và khu vực Vườn Hồng, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Viện Khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện những dấu tích khảo cổ học độc đáo và hàng ngàn hiện vật gồm các loại gốm sứ gia dụng và vật liệu kiến trúc thuộc các thời kỳ khác nhau, từ thời Đại La, qua thời Lý, Trần, Lê sơ, Lê Trung hưng đến thời Nguyễn.

Các hiện vật được lựa chọn trưng bày lần này hết sức tiêu biểu, đặc sắc, có thể nói lần đầu tiên được phát hiện tại Hoàng thành Thăng Long, minh chứng cho biểu trưng quyền lực của Hoàng gia nói riêng và của Đại Việt nói chung qua các triều đại trong diễn trình lịch sử Đại Việt.

Di vật ấn gỗ “Sắc mệnh chi bảo”, ván gỗ chạm 3 con rồng cuộn trong hình tròn, đầu rồng đất nung nguyên vẹn mới phát hiện được đã chứng minh rõ tính trung tâm và tính cung đình trong các di tích của khu di sản. Các di vật tiêu biểu này đều có giá trị đạt tầm cỡ bảo vật quốc gia của Thăng Long.

60namgiaiphongthudo-1

Ấn gỗ Sắc mệnh chi bảo, thời Trần, thế kỷ XIII- XIV

60namgiaiphongthudo-2

Lan can thành bậc rồng, đá, thời Lý thế kỷ XI-XII

Triển lãm được mở cửa từ ngày 1/10/2014 tại địa chỉ số 19C Hoàng Diệu – Ba Đình – Hà Nội.

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button