Trưng bày ảnh “ Khám phá di sản thế giới” tại Hoàng thành Thăng Long
Triển lãm ảnh “Khám phá di sản thế giới” được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, mở cửa từ ngày 18/10/2014 đến ngày 25/10/2014.
Triển lãm là sáng kiến kết nối các di sản thế giới tại Việt Nam của Cục di sản, Văn phòng UNESCO Hà Nội và Câu lạc bộ các di sản thế giới Việt Nam để du khách có được cái nhìn tổng quan, đầy đủ nhất về hình ảnh 8 di sản thế giới của Việt Nam.
Triển lãm gồm các hình khối lập thể, giới thiệu một cách sinh động, ấn tượng các bức ảnh về 7 di sản nổi tiếng trên thế giới và 8 di sản thế giới của Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện nay Việt Nam có 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 8 di sản phi vật thể, 4 di sản tư liệu và 8 khu dự trữ sinh quyển. Cùng với các di tích danh thắng trên toàn đất nước, đây là tài sản vô giá của chúng ta, là nguồn lực để phát triển du lịch và kinh tế xã hội.
Phát biểu tại lễ khai mạc, trước đông đảo các em học sinh, bà Katherine Muller Marin, Trưởng văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã nhấn mạnh: “Di sản là kho báu của các em, các em phải bảo vệ kho báu của mình. Tất cả những gì các em đang gìn giữ hôm nay sẽ trở thành tài sản của con cháu mai sau”.
Triển lãm ảnh Khám phá di sản thế giới được kết hợp với Chương trình giáo dục môi trường toàn cầu di sản thế giới đã thu hút hơn 200 em học sinh tham gia. Các em đã có một thời gian trải nghiệm hết sức bổ ích tại Hoàng thành Thăng Long, được tham quan khu di sản, được tham gia các hoạt động tương tác sáng tạo như lắp các mô hình “ Công nghệ xanh”. Nhân dịp này Công ty Panasonic cũng tổ chức trao giải cho các bạn nhỏ trong chương trình “Panasonic Nhật ký xanh”. Qua các hoạt động này đã hướng các em nâng cao nhận thức về ý nghĩa và hành động bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức cũng đã tổ chức Hội thảo Quảng bá di sản thế giới với sự tham gia của Cục Di sản, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Ban quản lý các khu di sản thế giới tại Việt Nam, Sở VHTT và DL các tỉnh, Ban quản lý phố cổ Hà Nội, Tạp chí Heritage (Hãng hàng không quốc gia Việt Nam), Công ty truyền thông quốc tế QUO, MCMS. Hội thảo đã giới thiệu các phương pháp và quy trình xây dựng một chiến lược quảng bá cho di sản thế giới, thảo luận và đưa ra kế hoạch hành động quảng bá cụ thể cho các khu di sản thế giới tại Việt Nam.
Thông qua các hoạt động hội thảo, trưng bày triển lãm và giáo dục di sản, ban tổ chức đã gửi gắm một thông điệp mang tính toàn cầu “ Bảo vệ di sản thế giới, bảo vệ tương lai của chúng ta”
Sau khi trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, triển lãm sẽ được luân chuyển trưng bày tại các khu di sản thế giới của Việt Nam.
Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội