Trải nghiệm chương trình giáo dục di sản với chủ đề “Trống hội trăng thu”

Chương trình Vui tết Trung thu 2019 với chủ đề “Trống hội trăng thu”  tại Hoàng thành Thăng Long đã thu hút đông đảo khách tham quan và các em nhỏ tham gia. Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, từ ngày 6/9 – 13/9/2019 đã có hơn 13.000 lượt người tham gia chương trình, chiếm số đông là trẻ em, trong đó có gần 8000 em học sinh được trải nghiệm chương trình giáo dục di sản chủ đề về Trung thu truyền thống.

Không gian trang trí đẹp mắt tại Đoan Môn

Chương trình dành riêng cho học đường đã được các nhà trường, các thầy cô giáo và các em học sinh hưởng ứng tích cực, góp phần tạo một sân chơi bổ ích cho các em trong dịp Tết trung thu tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Không gian khu di sản được sắp đặt các cụm trang trí nổi bật với đèn ông sao, trống hội, đèn kéo quân, ông trăng…thu hút các em chụp ảnh, check in. Điểm nhấn là khu vực trưng bày đặc sắc với trống hội, đồ chơi truyền thống. Nhiều loại hình đồ chơi dân gian như: ông tiến sỹ giấy, phỗng đất, đèn cá, diều, đồ chơi sắt tây… được tái hiện, trưng bày trong không gian phố cổ đầy hoài niệm, giúp khách tham quan cảm nhận được nét văn hóa truyền thống của dân tộc, giúp các em nhỏ nhận biết được ý nghĩa, giá trị của từng món đồ chơi truyền thống đang dần vắng bóng. Cùng với việc tìm hiểu về Tết trung thu xưa qua chuyên đề giáo dục “Kể chuyện các bậc vua sáng tôi hiền” đã đem lại các em nhiều kiến thức và bài học lịch sử bổ ích.

Đặc biệt, các em còn được trải nghiệm làm bánh Trung thu, làm đồ chơi dân gian; xem biểu diễn múa lân, ảo thuật; xem hát trống quân và vui chơi thỏa thích.

Các hoạt động cũng trở nên ý nghĩa hơn khi nhà trường kết hợp tổ chức lễ chào cờ, dâng hương tại Điện Kính Thiên. Các em học sinh Trường PTCS Xã Đàn, Trường THCS Cát Linh còn gửi gắm bao niềm yêu thương, ước nguyện thông qua những cánh hạc giấy tinh khôi.

Các bé mầm non hào hứng chụp ảnh

Với mong muốn tái hiện những hình ảnh Trung thu truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, chương trình Vui tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long đã trở thành hoạt động thường niên, là địa chỉ để các em thiếu nhi trải nghiệm những hoạt động bổ ích, ý nghĩa và tìm hiểu cội nguồn văn hóa dân tộc.

Một số hình ảnh các em học sinh trải nghiệm chương trình Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

 

 Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button