Các hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Hà Nội – Toulouse

Nhân dịp Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 diễn ra tại Hà Nội

Với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội các địa phương Pháp, thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 từ ngày 13 – 16/4/2023. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp vào năm 2023.

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 có chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, là dịp để các địa phương hai nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, định hướng hợp tác trong bối cảnh mới, đặc biệt xoay quanh 04 phiên hội thảo chuyên đề về: (i) Đô thị bền vững; (ii) Văn hóa, Di sản và Du lịch; (iii) Môi trường, Nước và xử lý nước; (iv) Thành phố thông minh và Số hóa.

Hợp tác giữa các địa phương (còn gọi là hợp tác phi tập trung) Việt Nam – Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 với việc thành lập quan hệ đối tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France.

“Dự án Hợp tác Hà Nội – Toulouse về hỗ trợ kỹ thuật bảo tồn, phát huy giá trị các di sản đô thị tiêu biểu và di tích khảo cổ học tại Di sản Thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội”, được Lãnh đạo Thành phố Hà Nội và thành phố Toulouse  thống nhất triển khai từ năm 2020, trực tiếp giao cho Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội chủ trì thực hiện dự án, với sự tài trợ của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Tòa Thị chính thành phố Toulouse.

Nhân dịp Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12, trong khuôn khổ Dự án hợp tác Hà Nội – Toulouse, Chiều ngày 13/4/2023  Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với thành phố Toulouse, Cơ quan phát triển Pháp (AFD)  đã khai mạc Trưng bày với chủ đề “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật”.

Trưng bày “Từ lòng đất đến bảo tàng: Hành trình của hiện vật” thể hiện mối liên hệ và lịch sử hợp tác giữa  hai thành phố; các vấn đề bảo tồn di sản và các giá trị của UNESCO thông qua những hình ảnh minh họa là các di sản đã được xếp hạng tại Toulouse và Hà Nội. Trưng bày cũng giới thiệu nhiều hiện vật tương đồng của di sản Hoàng thành Thăng Long và Toulouse, diễn giải hành trình đưa hiện vật tới công chúng, từ đó góp phần quảng bá bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa của hai đô thị lịch sử.

Tham dư Lễ khai mac về phía Việt Nam có bà Nguyễn Thúy Anh- Ủy viên Trung ương Đảng – Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc Hội – Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị của Quốc Hội Việt Nam, Bà Vũ Thu Hà Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cùng Đại biểu các Ban, ngành thành phố, các cơ quan liên quan, viện nghiên cứu và các cơ quan Thông tấn Báo chí Trung ương và Hà Nội, về phía Pháp có sự tham dự của Bà Catherine Deroche – Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Pháp – Việt của Thượng viện Pháp, Bà Cécile Vigneau (Xe- Xin Vi – nhô) – Phó Đại sứ, Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, Ngài Jean Claude Dardelet – Phó Thị trưởng Thành phố Toulouse và Bà Anne de Soucy- Giám đốc phụ trách quan hệ đối tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Paris.

Nội dung trưng bày gồm 3 chủ đề: 1. Hà Nội và Toulouse – trân trọng di sản để xây dựng một tương lai bền vững và sẻ chia; 2. Phát huy giá trị di sản UNESCO và các địa danh; 3. Phát huy giá trị di sản – từ khai quật khảo cổ đến bảo tàng.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Phó chủ tịch Ủy Ban nhân dân Thành phố Vũ Thu Hà đã trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của chính quyền thành phố Toulouse và các bạn Pháp trong công tác bảo tồn di sản của thành phố Hà Nội nói chung và Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long nói riêng, mong muốn trên cơ sở phát huy tiềm năng của hai thành phố, sẽ có nhiều Dự án hợp tác tiếp theo được triển khai trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, du lịch và di sản.

  • Trưng bày chính thức mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 13/4/2023.
  • Địa điểm:  Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, số 19 đường Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Cũng trong chiều cùng ngày Tọa đàm khoa học “Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long”  trong khuôn khổ Hoạt động 3 của Dự án “Hỗ trợ và tư vấn về phát huy giá trị Khu khảo cổ học Hoàng Diệu” cũng đã diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long.

Tọa đàm tổ chức nhằm tập hợp các nhân tố có liên quan tới di tích và đưa ra những phản ánh và giải pháp  kịp thời, từ đó có quyết định chính xác dựa trên sự tôn trọng các giá trị mà UNESCO đặt ra, phù hợp với các yêu cầu của di tích, cũng nhưng khả năng hành động của chính quyền địa phương; cho phép xác định rõ các nhu cầu cấp thiết và thúc đẩy công tác triển khai phát huy giá trị khu Khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long.

Tham gia Tọa đàm khoa học “Phát huy giá trị không gian khu khảo cổ học tại Hoàng thành Thăng Long” có các chuyên gia, các nhà quản lý Việt Nam và quốc tế với các tham luận về công tác nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị di sản nói chung và Di sản Hoàng Thành Thăng Long nói riêng như: Phát huy giá trị di sản như một chiến lược phát triển tổng thể; Công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội; Bảo tồn và khai thác các giá trị Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội; Nghiên cứu Chính điện Kính Thiên thời Lê tại Khu di sản Thế giới Hoàng thành Thăng Long qua các nguồn tư liệu sử học và định hướng bảo tồn, phục dựng; Nghiên cứu giải pháp thiết kế kiến trúc để bảo tồn và phát huy giá trị khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu…

Kết quả của Tọa đàm là cơ sở khoa học để Hoàng thành Thăng Long đưa ra các phương án bảo tồn, phát huy giá trị di sản khảo cổ học phục vụ khôi phục và tái hiện các di sản kiến trúc; đặc biệt bổ sung tư liệu và tham vấn các giải pháp khoa học, ứng dụng công nghệ trong quá trình phát huy giá trị Di sản khảo cổ học.

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button