Khai mạc trưng bày triển lãm “Thành xưa phố cũ”

Sáng ngày 06/10/2023. Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2023) Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 tổ chức trưng bày triển lãm với chủ đề “Thành xưa phố cũ” tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long số 09 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

Triển lãm tập trung giới thiệu quá trình quy hoạch, xây dựng của người Pháp tại khu vực thành Hà Nội và khu vực phố phường Hà Nội cuối thế kỷ XIX  đầu thế kỷ XX; giới thiệu một số công trình tiêu biểu của người Pháp xây dựng trong giai đoạn này ở Hà Nội. Triển lãm giới thiệu khoảng 150 tài liệu, hình ảnh gồm 2 chủ đề:

Chủ đề 1: Thành bên Phố

Mặc dù phần lớn các bức tường thành Hà Nội và nhiều công trình của chính quyền phong kiến nhà Nguyễn đã bị người Pháp phá hủy và cho quy hoạch lại từ trong giai đoạn trước (1883 – 1897), tuy nhiên khu vực này vẫn là một phần quan trọng của Hà Nội. Nội dung giới thiệu khái quát về không gian của thành Hà Nội thời Nguyễn; Những công trình mới được xây dựng tại khu vực Thành; các con phố mới được mở tại khu vực Thành. Thành Hà Nội với vai trò là trung tâm chính trị, quân sự, hành chính cao nhất của Tổng trấn Bắc thành, quản lý khu vực Bắc Bộ Việt Nam (1802 – 1831), rồi tỉnh Hà Nội (từ năm 1831) đến khi có sự can thiệp của người Pháp (1873 và 1882).

Chủ đề 2: Phố phường Hà Nội

Thời kỳ này, diện mạo phố phường Hà Nội có nhiều thay đổi liên quan đến quá trình quy hoạch, xây dựng. Các khu phố cũ của người Hà Nội, khu phố Tây và nhiều công trình phục vụ cho chính quyền thuộc địa được xây dựng, hình thành tại Hà Nội. Bên cạnh đó, một số công trình cũ của Hà Nội đã được người Pháp giữ lại và bảo tồn. Nội dung chủ đề giới thiệu về quá trình quy hoạch của người Pháp tại Hà Nội; chính sách xây dựng công trình mới của người Pháp; chính sách xây dựng các khu phố Tây và quy hoạch lại các khu phố cũ.

Thành xưa phố cũ là triển lãm giới thiệu những hình ảnh và tư liệu lưu trữ quý giá về một giai đoạn lịch sử quan trọng, khi người Pháp có mặt tại Hà Nội, từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Qua tài liệu lưu trữ, đặc biệt là khối tài liệu tiếng Pháp, triển lãm tập trung làm nổi bật những biến đổi mạnh mẽ của đô thị Hà Nội giai đoạn này. Trong hơn nửa thế kỷ. Hà Nội được quy hoạch và kiến tạo thành một đô thị kiểu Pháp với những con đường thẳng tắp, những đại lộ rợp bóng cây và những công trình kiến trúc tiêu biểu còn lưu giữ đến ngày hôm nay.

Trưng bày triển lãm mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 06/10/2023, tại khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, số 19 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội.

(Một số hình ảnh khai mạc triển lãm)

Ban Biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button