Chuyến thăm và làm việc của Bà Simona-Mirela Miculescu Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Sáng ngày 25/4/2024 Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã có chuyến thăm và làm việc tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, một trong những địa điểm lịch sử và văn hóa quan trọng của Việt Nam. Chuyến thăm này không chỉ đánh dấu sự quan trọng của việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa mà còn mở ra cơ hội hợp tác và trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Hoàng thành Thăng Long, với lịch sử hơn một ngàn năm, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2010. Đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, kiến trúc và lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam. Chuyến thăm của Bà Simona-Mirela Miculescu đã khẳng định sự hợp tác và ủng hộ của UNESCO với Việt Nam trong việc phục hồi, tôn tạo, tái hiện không gian và phát huy các giá trị của di sản văn hóa. Trong cuộc trò chuyện với các đại diện của Việt Nam, Bà Simona-Mirela Miculescu đã đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa, đồng thời đề xuất các hình thức hợp tác cụ thể để tăng cường quản lý và bảo tồn Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. Bà cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, góp phần vào việc thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng đa dạng văn hóa trên thế giới.

Ngoài việc thăm quan Hoàng thành Thăng Long, Bà Simona-Mirela Miculescu cũng đã có cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của Việt Nam để thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo tồn di sản văn hóa, giáo dục và phát triển bền vững. Chia sẻ tại cuộc hội đàm Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam là thành viên tích cực của tổ chức Liên hợp quốc trong đó có UNESCO. Các hoạt động của UNESCO tại Việt Nam rất toàn diện và hiệu quả, đặc biệt trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Để có được kết quả tuyệt vời này bên cạnh sự cố gắng của chính quyền và nhân dân còn có sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế trong đó có UNESCO. Bà Simona-Mirela Miculescu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với những nỗ lực của Việt Nam để bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới của Hoàng Thành Thăng Long. Bà cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với UNESCO và các quốc gia thành viên cũng như những nỗ lực của Việt Nam trong việc quản lý và bảo tồn di sản, đăng ký và thực hiện các dự án bảo tồn hoàn thiện. Bà cũng bày tỏ hy vọng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững và phát triển di sản thế giới này để đem lại giá trị kinh tế cũng như văn hóa cho cả thế giới. Các cuộc trao đổi này đã tạo ra cơ hội cho việc chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ nhau, đồng thời khẳng định cam kết của cả Việt Nam và UNESCO trong việc bảo vệ di sản văn hóa và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Chuyến thăm và làm việc của Bà Simona-Mirela Miculescu tại Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long không chỉ là một sự kiện quan trọng mà còn là cơ hội để tôn vinh và bảo vệ di sản văn hóa của nhân loại. Việt Nam và UNESCO đã cam kết hợp tác chặt chẽ để duy trì và phát triển các di sản văn hóa, đồng thời góp phần vào sự hiểu biết và tôn trọng văn hóa đa dạng trên thế giới.

(Một số hình ảnh chuyến thăm và làm việc của Bà Simona-Mirela Miculescu tại di sản Hoàng thành Thăng Long)

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button