Người đi nhẹ bước về thinh không

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, để lại niềm kính trọng và tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước.

Xin được gọi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là bác, là ông thân thuộc, gần gũi như người thân trong gia đình. Bác Tổng Bí thư trong ký ức của mỗi cán bộ, nhân viên khu di tích Hoàng thành Thăng Long là như vậy: giản dị, ân cần, gần gũi, thân thuộc. Không xuất hiện quan cách, không phải những chuyến thăm rình rang, tiền hô hậu ủng, mỗi lần bác Tổng Bí thư đến thăm khu di sản Hoàng thành Thăng Long đều giản dị đến bất ngờ, như một người dân thành kính tưởng nhớ các bậc tiên đế, luôn hướng về cội nguồn dân tộc.

Nhớ hình ảnh thân thương của bác Tổng bí thư với những bước chân chầm chậm trên bậc thềm Điện Kính Thiên. Nhớ mãi những cái nắm tay ân cần và ánh nhìn hiền từ của bác trong một mùa xuân tươi vui, ấm áp.

Ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân thăm, động viên cán bộ và nhân viên Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội Xuân Canh Tý 2020

 Mái đầu bạc phơ như ông tiên giữa đời thường. Không có một khoảng cách nào giữa người lãnh đạo cấp cao và cấp dưới, không có khoảng cách khác biệt nào  về thế hệ, tuổi tác, chỉ có những tình cảm yêu thương qua mỗi lời động viên, căn dặn. Không có sự quan cách, xa rời mà chỉ có sự gần gũi, ân cần. Khiêm nhường và dí dỏm, trí tuệ và khúc triết.

Cây đa búp đỏ bác Tổng Bí thư trồng năm nao giờ đã cao lớn hơn nhiều, cành lá sum suê, tươi tốt. “Mùa xuân là tết trồng cây”, chúng cháu luôn nhớ mãi hình ảnh đẹp của bác giữa mùa xuân nămTân Sửu ấy.

Ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Trồng cây tại Hoàng Thành Thăng Long Xuân Tân Sửu 2021

 Nhớ mãi lời căn dặn của bác Tổng bí thư : Hoàng thành Thăng Long là nơi ghi dấu lịch sử nghìn năm, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa văn hóa dân tộc, nơi các triều đại kế tiếp nhau mở mang và bảo vệ non sông gấm vóc, đến Hoàng thành Thăng Long không chỉ để tham quan mà còn để học tập, tự soi rọi, sửa mình, tu dưỡng, hoàn thiện bản thân, để xứng đáng với các bậc tiền nhân, với các thế hệ cha ông đi trước đã dày công xây đắp non sông đất nước.

Ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hoàng Thành Thăng Long
Xuân Giáp Thìn 2024

 Mỗi cán bộ nhân viên chúng cháu luôn thấm nhuần tinh thần “ Văn hóa là hồn cốt của dân tộc” và tự hào là những người chăm lo, gìn giữ di sản, góp phần bồi đắp truyền thống lịch sử, bảo tồn những giá trị văn hiến của Thăng Long – Hà Nội.

Người đi nhẹ bước về thinh không
Lặng lẽ nhân gian những nỗi buồn
Muôn nẻo hồng trần xin nhẹ gánh
Vạn nỗi ưu tư gác lại rồi.

Xin thành kính tưởng nhớ bác Tổng Bí thư!

Kim Yến
(Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button