Chấp thuận đề xuất xếp hạng Cầu Long Biên là di tích cấp quốc gia

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xếp hạng cầu Long Biên là di tích lịch sử, nghệ thuật cấp quốc gia.

Cau-LB

Cầu Long Biên. Ảnh: Quang Hiếu

Cầu Long Biên đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử suốt 100 năm qua, chịu sự tàn phá nặng nề của bom đạn qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Cầu Long Biên đã trở thành chứng nhân lịch sử, dấu tích văn hóa lịch sử đặc biệt về sự đấu tranh bất khuất của người dân thủ đô. Hình ảnh cây cầu đã in đậm trong tâm trí của người Việt Nam và nhiều thế hệ người dân Thủ đô Hà Nội.

Với những giá trị lịch sử văn hóa của cầu Long Biên, UBND Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, cho ý kiến về việc xếp hạng cây cầu này là di tích lịch sử nghệ thuật cấp quốc gia.

Theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, có phương án làm cầu đường sắt vượt sông Hồng tại khu vực cầu Long Biên. Thành phố Hà Nội đã cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng giao cơ quan tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hướng tuyến và vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án xây mới và cải tạo cây cầu theo kiến trúc cũ nhưng cả 3 phương án đều chưa nhận được đồng thuận của người dân và các chuyên gia lịch sử, văn hóa.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu không dỡ cầu Long Biên và giao Bộ Giao thông Vận tải cùng TP Hà Nội thống nhất phương án làm cầu đường sắt sớm nhất.

Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898 -1902) và từng là một trong 4 cây cầu dài nhất thế giới và nổi bật nhất ở Viễn Đông vào thế kỷ 19.

Minh Anh

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button