Lễ trao tặng hệ thống biển giới thiệu chỉ dẫn tham quan khu di sản Hoàng thành Thăng Long

Ngày 18/1/2016, tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra Lễ trao tặng hệ thống bảng, biển giới thiệu tham quan Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman. 

Đây là kết quả của chương trình hợp tác, tài trợ từ Chính phủ Australia, thông qua Đại sứ quán Australia (Úc) tại Việt Nam.

Từ năm 2011, với tài trợ của Chính phủ Australia, dự án xây dựng hệ thống  bảng biển giới thiệu, chỉ dẫn tham quan khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã được Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội triển khai thực hiện với các quy trình hết sức cụ thể và khoa học, bao gồm các giai đoạn: biên soạn nội dung tiếng Việt, Tiếng Anh;Thiết kế đồ họa cho hệ thống biển bảng; sản xuất các biển bảng tại Australia và hoàn thành lắp đặt tại Hoàng thành Thăng Long vào cuối năm 2015 vừa qua, đúng vào dịp khu di sản kỷ niệm 5 năm ngày UNESCO vinh danh Di sản văn thế giới.

Trong quá trình thực hiện dự án, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của các chuyên gia quốc tế như Giáo sư William Logan (Australia ), người có hiểu biết và tình yêu sâu sắc với Hà Nội, từng tư vấn giúp đỡ chúng ta xây dựng hồ sơ đề cử UNESCO công nhận Hoàng thành Thăng Long là di sản thế giới năm 2010.

Phía nhà tài trợ Australia cũng lựa chọn một đơn vị có kinh nghiệm là Công ty LookEar  (Australia) để thiết kế toàn bộ hệ thống bảng, biển theo quy chuẩn. Để đảm bảo chất lượng, toàn bộ 14 bảng giới thiệu đều được sản xuất tại Australia với công nghệ cao, chất liệu bền đẹp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngài Hugh Borrowman cho biết: “Tôi rất vui được chứng kiến thành quả của dự án hợp tác này. Hoàng thành Thăng Long với hơn 1000 năm tuổi không chỉ mang giá trị lịch sử to lớn mà còn là một điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Việc Australia và Việt Nam có thể hợp tác trong một dự án quan trọng như vậy đã thể hiện tình hữu nghị sâu sắc cũng như sự tin tưởng mà hai nước dành cho nhau”.

Ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ cảm ơn Chính phủ Australia và cá nhân ngài Đại sứ. Ông Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi rất trân trọng món quà ý nghĩa này của Australia. Những biển giới thiệu này sẽ góp phần giúp người dân và du khách hiểu và trân trọng hơn di tích lịch sử này”.

Phát biểu tại lễ trao tặng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: “ Hệ thống bảng biển giới thiệu chỉ dẫn tham quan khu di sản Hoàng thành Thăng Long do Đại sứ quán Australia tài trợ với các tiêu chuẩn về ngôn ngữ, quy cách, hình thức, phù hợp và đạt tiêu chuẩn đối với một di sản thế giới, đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, quảng bá giá trị nổi bật toàn cầu của di sản tới du khách trong nước và quốc tế”.

Hệ thống biển giới thiệu, chỉ dẫn được thiết kế, lắp đặt tại khu di sản  Hoàng thành  Thăng Long là món quà vô cùng ý nghĩa mà Chính phủ và nhân dân Australia trao tặng cho thủ đô Hà Nội, góp phần tôn vinh những giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản có bề dày lịch sử hàng nghìn năm này.

Một số hình ảnh tại lễ trao tặng hệ thống biển giới thiệu tại Hoàng thành Thăng Long

hethongbien01

hethongbien02

hethongbien03

hethongbien04

hethongbien05

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button