Khai mạc Hội Xuân Hoàng thành Thăng Long – Mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân 2016

Hội Xuân Hoàng thành thăng Long đã khai mạc sáng nay (29/1/2016) tại không gianThềm Rồng Điện Kính Thiên.

hoichoxuan2016-01

Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 và chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, văn hóa truyền thống tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long để phục vụ nhân dân đón xuân, vui tết.

Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt, là thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của trời đất, của vạn vật cỏ cây, để tưởng nhớ, tri ân tổ tiên, nguồn cội. Tết cổ truyền của người Việt với nhiều tập tục văn hóa như hái lộc, xông nhà, khai bút, chúc Tết, đi lễ chùa…, hội tụ đầy đủ nét tinh túy trong đời sống vật chất, tinh thần của người Việt Nam. Triển lãm “Tết Việt” là hoạt động đặc sắc được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long nhân dịp Xuân mới Bính Thân 2016. Ngoài phần trưng bày, giới thiệu nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vật độc đáo về Tết xưa, tái hiện những không gian văn hóa truyền thống của Người Việt đón Tết như: Gian hàng Tết, Tranh Tết, Trang phục đón Tết, Không gian thờ ngày Tết, Thú chơi hoa và cây cảnh ngày Tết, Tục xin chữ đầu năm…, năm nay Ban tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động trình diễn phong phú, hấp dẫn, giới thiệu những phong tục tập quán của người Việt qua văn hóa Tết, ẩm thực ngày Tết. Sắm Tết, ăn Tết, chơi Tết là nét sinh hoạt văn hóa rất độc đáo của Người Việt vẫn được gìn giữ và lưu truyền trong cuộc sống hiện đại hôm nay. Tại triển lãm sẽ diễn ra các hoạt động trình diễn như:  Nghệ nhân tranh Đông Hồ Nguyễn Hữu Quả giới thiệu về quy trình làm tranh Đông Hồ; Nghệ nhân làng Tranh Khúc hướng dẫn cách gói bánh chưng; Nghệ nhân Ánh Tuyết giới thiệu về mâm cỗ truyền thống Tết, hướng dẫn cách làm món nem truyền thống…,với sự tham gia của hơn 150 học sinh trường THPT thực nghiệm, góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

hoichoxuan2016-02

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật và Hoa được tổ chức tại khuôn viên rộng lớn phía trước di tích Đoan Môn, trưng bày hơn 700 tác phẩm cây cảnh với nhiều thể loại phong phú, nhiều dáng thế độc đáo như “Ngũ phúc”,  “phượng bay”, “huynh đệ”, “rồng sa”, “sóng đôi”, “ long hội”, “ phượng vũ”. Đặc biệt  trưng bày nhiều loại hoa, cây ăn quả truyền thống của ngày Tết như: đào, quất, mai, cây cam canh, cây bưởi diễn từ các nhà vườn của nhiều vùng quê nổi tiếng. Triển lãm quy tụ sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân Hội cây cảnh nghệ thuật Thăng Long và nhiều tỉnh bạn như: Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Nam Định, Lạng Sơn…

Triển lãm cây cảnh nghệ thuật và hoa được tổ chức vào những ngày đầu năm mới và mùa xuân 2016 tại di tích Đoan Môn sẽ tạo ra một khoảng không gian xanh, đa sắc mầu để đón nhân dân thủ đô và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.Những sản phẩm nghệ thuật này đã thể hiện tình cảm, nghệ thuật và công sức của những nghệ nhân, những người yêu nghệ thuật, yêu thiên nhiên, giúp khách tham quan trong nước và quốc tế hiểu biết hơn về thú chơi cây, chơi hoa ngày Tết, món ăn tinh thần không thể thiếu của Người Việt Nam.

Trong dịp này, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội cũng tiến hành trưng bày tại chỗ và mở cửa phục vụ khách tham quan khu vực di tích khảo cổ học mới phát lộ, với nhiều tầng văn hóa đa dạng và các dấu tích khảo cổ học tiêu biểu như đường nước thời Lý, dấu tích gạch hoa chanh thời Trần, gợi mở những giá trị quý giá trong lòng đất di sản Hoàng thành Thăng Long. Đồng thời tái hiện không gian dâng hương  điện Kính Thiên, giúp du khách có những hình dung ban đầu về kết quả nghiên cứu điện Kính Thiên trong thời gian qua, từ đó tiếp tục nghiên cứu hoàn trả không gian Điện Kính Thiên trong tương lai.

Trong những ngày đầu xuân, du khách đến Hoàng thành Thăng Long cũng sẽ được thưởng thức nhiều hoạt động văn hóa truyền thống như: lễ dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế, tiên hiền; biểu diễn âm nhạc dân gian; biểu diễn múa rối nước tạo không khí vui tươi, ấm áp, giàu bản sắc văn hóa của mùa xuân mới.

Toàn bộ khu di sản cũng được trang trí cờ, hoa, đèn lồng, ánh sáng rực rỡ để đón Xuân mới Bính Thân 2016.

Trưng bày triển lãm diễn ra từ 29/1 đến 29/2. Hoạt động trình diễn gói bánh chưng diễn ra vào ngày 31/1. Hoạt động biểu diễn âm nhạc dân gian vào các ngày mùng 4, 5, 6, 7 và 9 Tết vào 9h30. Biểu diễn rối nước ba suất mỗi ngày vào mùng 4, 6, 8 và 9 Tết.

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button