Nghệ sỹ Nga song tấu dương cầm tại Hòa nhạc Hennessy 18

Chương trình hòa nhạc Hennessy lần thứ 18 được tổ chức vào ngày 20/3 tới tại Nhà hát Lớn, Hà Nội sẽ có sự tham gia của cặp song tấu dương cầm vĩ đại nhất thế kỷ XX là Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy.

nga

Nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng Vladimir Ashkenazy

Với nét đặc sắc quy tụ những tài năng âm nhạc cổ điển đẳng cấp thế giới tới Việt Nam biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, Hennessy Concert 18 lần này có sự tham gia của cặp song tấu dương cầm vĩ đại nhất thế kỷ XX là Vladimir Ashkenazy và Vovka Ashkenazy.

Vladimir Ashkenazy là một trong số ít các nghệ sĩ có sự nghiệp nghệ thuật thành công ở cả hai vai trò: nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng. Ông sinh trưởng tại Nga, được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ cả hai bên gia đình nội ngoại.

Ashkenazy bắt đầu trở nên nổi tiếng trên sân khấu thế giới từ cuộc thi âm nhạc Sô-panh năm 1955 tại Vac-xa-va và là quán quân Cuộc thi âm nhạc mang tên Nữ hoàng Elizabeth tại Brussels năm 1956.

Hai mươi năm trong cuộc đời hoạt động âm nhạc của ông đã gặt hái được nhiều thành công với nhiều giải thưởng danh giá. Gần đây nhất tháng 1/2014, Ashkenazy và dàn nhạc Philharmonia đã những chuyến lưu diễn Châu Âu tới Essen, Paris, Luxembourg, và Mannheim, biểu diễn cùng với các nghệ sĩ solist như Evgeny Kissin và Vadim Repin.

Vovka Ashkenazy, nghệ sĩ mang hai dòng máu Nga và Ai Len – bắt đầu học những bài học dương cầm đầu tiên khi lên 6 tuổi. Anh đã có dịp biểu diễn chung với hầu hết các dàn nhạc lớn của Anh Quốc, cũng như Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles, Dàn nhạc thính phòng Australia, các dàn nhạc giao hưởng Berlin, Berne và Zürich Tonhalle…

Song song với các hoạt động biểu diễn, Vovka Ashkenazy cũng dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy và thực hiện các buổi master class tại nhiều nước, gần đây nhất là tại Liên hoan Piano Quốc tế Bắc Kinh vào tháng 10 năm 2013.

Trong lần biểu diễn đầu tiên tại Việt Nam, cặp song tấu piano cha và con sẽ mang đến cho khán giả Hà Nội những sáng tác xuất sắc của Franz Schubert, Johannes Brahms, Modest Mussorgsky và Igor Stravinsky. Công chúng yêu nhạc sẽ bị chinh phục bởi ngón đàn tuyệt diệu và những màn song tấu bất hủ bởi cặp cha con nghệ sĩ dương cầm tài danh này.

Chương trình dự kiến sẽ được truyền trực tiếp qua màn hình lớn đặt tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Thảo Nguyên

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button