Bộ trưởng – Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie – Bruxelles) thăm khu di sản Hoàng thành Thăng Long

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chiều ngày 13/9/2016, ngài Rudy Demotte, Bộ trưởng – Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie – Bruxelles) cùng các đại biểu phái đoàn Wallonie – Bruxelles (Bỉ)  đã đến thăm và làm việc tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

wallonie-bruxelles1

Đón tiếp và làm việc với đoàn có ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Nội, Văn phòng UBND thành phố, Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về bảo tồn khu di sản Hoàng thành Thăng Long, từ năm 2010- 2012, Vùng Wallonie – Bruxelles đã tài trợ một dự án nhằm đánh giá tác động môi trường với di tích thông qua các yếu tố môi trường, độ ẩm, mực nước ngầm, độ nứt nẻ của đất tại khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Vùng Wallonie – Bruxelles  đã tài trợ, lắp đặt các thiết bị chuyên dụng theo dõi độ ẩm, lượng mưa, khí tượng và cử các chuyên gia khảo cổ học giàu kinh nghiệm sang làm việc tại khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu. Các chuyên gia hai phía đã phối hợp chuyển giao công nghệ, cùng thu nhập số liệu, phân tích tổng hợp các chỉ số nhằm đưa ra phương pháp bảo tồn thích hợp nhất đối với khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Vùng Wallonie – Bruxelles  cũng đã tài trợ cho các cán bộ Việt Nam sang đào tạo tại Bỉ về khảo cổ học.

wallonie-bruxelles2

Về lĩnh vực thiết kế phương án kiến trúc bảo tồn khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, năm 2012, Vùng Wallonie – Bruxelles đã giới thiệu và tài trợ một phần kinh phí cho các chuyên gia Bỉ sang làm việc tại Việt Nam để cố vấn cho cuộc thi tuyển Phương án kiến trúc khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Chuyên gia này cũng tiếp tục tham gia Hội đồng chấm chọn của cuộc thi. Cũng tại cuộc thi này, phương án thiết kế của Liên danh Viện kiến trúc  quốc gia – Bộ Xây dựng và Công ty Boydens (Bỉ) đã đạt giải nhì (không có giải nhất).

Nhân chuyến thăm khu di sản Hoàng thành Thăng Long lần nay, ngài Rudy Demotte, Bộ trưởng – Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp (Wallonie – Bruxelles) đã phát biểu bày tỏ niềm vui được đến thăm một khu di sản lớn của Việt Nam và khẳng định: “ Di sản Hoàng thành Thăng có giá trị rất lớn về văn hóa, lịch sử và khảo cổ, cũng có rất nhiều thách thức đặt ra với việc bảo tồn khu di sản này. Các chuyên gia của chúng tôi với kinh nghiệm của mình có thể đứng bên cạnh Hà Nội, cùng các bạn bảo tồn di sản này. Đó là sự hợp tác mang tính khoa học và hàn lâm”.

Kim Yến

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button