Nhớ mãi lần thăm Thành cổ Hà Nội của Đại tướng

Tháng 10/2005, sau một năm Khu di tích Thành cổ Hà Nội được bàn giao cho Thành phố Hà Nội và mở cửa đón đồng bào vào tham quan, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có chuyến viếng thăm Di tích Thành cổ Hà Nội, trở lại thăm Khu A Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng, Tổng hành dinh năm xưa. Nơi đây đã chứng kiến những ngày tháng không thể nào quên của Sở chỉ huy kháng chiến, quyết tâm, dốc sức toàn lực cho chiến trường Miền Nam và nơi đây cũng gắn bó đặc biệt với vị đại tướng tài ba văn võ song toàn của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Lúc này, Đại tướng đã ngoài 90 tuổi, vị đại tướng uy danh thuở nào, đôi chân không còn nhanh nhẹn, nhưng khuôn mặt vẫn toát lên vẻ tinh anh, nụ cười hiền từ, gần gũi.

Bước chân chầm chậm đưa Đại tướng thăm lại từng ngôi nhà, từng gốc cây như còn nguyên bao kỷ niệm của tình đồng đội, đồng chí, của những ngày tháng sát cánh bên nhau, hết lòng vì nước vì dân. Có những lúc căng thẳng, suy tư, tập trung cao độ cho chiến dịch, và có cả những niềm vui vỡ òa trong ngày vui chiến thắng.

Thềm rồng đá quen thuộc, bao năm qua vẫn uy phong kiêu hãnh, chứng kiến bao thăng trầm lịch sử, bao dấu tích oai hùng của của mảnh đất in bóng rồng bay, của kinh đô ngàn năm tuổi. Tại đây, chị Nguyễn Thị Yến, hướng dẫn viên Thành cổ vẫn xúc động mỗi khi nhớ lại giây phút được Đại tướng bước xuống nắm tay, khen ngợi, động viên “Cháu nói hay lắm”.

Căn phòng phía Đông của Nhà D67 chính là nơi làm việc của Đại tướng trong thời kỳ từ 1968 – 1980. Căn phòng đơn sơ, với chiếc gường cá nhân giản dị, là nơi Đại tướng thường xuyên làm việc cả ngày và đêm để tập trung toàn bộ trí lực cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân năm 1975.

Nhà D67 vẫn nguyên vẹn. Cây ngọc lan năm xưa vẫn xòe bóng mát và tỏa hương thơm ngát. Hai cây Ngọc lan đã được Đại tướng nhắc đến trong hồi ký “Tổng hành dinh trong mùa xuân toàn thắng”.

Đại tướng ôn lại nhiều kỷ niệm của những năm tháng công tác trong Khu A – Thành cổ, nhớ những người đồng chí đã đồng cam cộng khổ, những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu qua hai cuộc kháng chiến. Đại tướng cũng nhắc ghi thế hệ sau phải biết trân trọng gìn giữ những truyền thống quý báu của dân tộc, của quân đội; chú ý gìn giữ bảo tồn các di tích Cách mạng của thời đại Hồ Chí Minh trong khu Thành cổ.

Tưởng nhớ Đại tướng của nhân dân, vị đại tướng trọn đời vì nước, vì dân.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng (25/8/1911- 25/8/2021), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức triển lãm trực tuyến “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Vị tướng huyền thoại” tại địa chỉ: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

Trung tâm Bảo tồn Di sản thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Check Also
Close
Back to top button