Rộn ràng khai mạc chương trình Vui tết Trung thu 2019

Sáng nay, ngày 6/9/2019, chương trình Vui Tết Trung Thu 2019 với chủ đề “Trống hội trăng thu” đã được khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long. Tham dự chương trình có đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các nghệ nhân, các thầy cô giáo cùng hơn 400 em học sinh trường Tiểu học và THCS liên cấp Ngôi Sao.

Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình

Tết Trung thu có nguồn gốc từ nền văn minh nông nghiệp, văn minh lúa nước.Từ xa xưa, người dân rất coi trọng hai thời điểm trong năm đó là: tiết mùa xuân là tiết vào mùa và mùa thu là tiết thu hoạch. Vào mùa thì có lễ cầu, tới kỳ thu hoạch sẽ có lễ tạ ơn. Đó là phong tục chung của cư dân trồng trọt. Người dân vui mừng mùa màng bội thu nên làm lễ tạ ơn Trời đất, tạ ơn Thần Nông, lễ tạ ơn ông bà tổ tiên. Tết Trung thu là một trong những lễ tết lớn nhất của người Việt, diễn ra vào giữa mùa thu, đúng vào rằm tháng tám âm lịch, ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm.

o thời Lý, Tết Trung thu đã trở thành lễ hội mang tính chất quốc gia do chính nhà vua tổ chức, diễn ra trong ba ngày với nhiều hoạt động như cúng tổ tiên, thăm hỏi người thân, đua thuyền, biểu diễn rối nước, rối cạn… Khắp nơi trong kinh thành Thăng Long đều được trang hoàng gấm vóc, đèn hoa lộng lẫy, nhân dân nô nức đi xem hội. Các triều đại phong kiến sau, Trung thu vẫn là lễ tiết quan trọng của hoàng tộc và đất nước.

Trong dân gian truyền thống, các gia đình ban ngày làm cỗ cúng gia tiên, buổi tối bày cỗ thưởng trăng. Mâm cỗ thường có bánh hình mặt trăng, tôm, cá, hoa, quả… được làm từ bột và nhuộm màu sặc sỡ cùng các sản vật mùa thu như cốm, hồng, na, chuối, bưởi… Mọi người cùng ngắm trăng thưởng nguyệt, vui chơi chơi, rước đèn, phá cỗ trong tiếng trống của múa lân, sư tử cùng nghe hát trống quân như một ngày hội dưới ánh trăng rằm.

Xem biểu diễn hát trống quân

Với mong muốn tái hiện những hình ảnh Trung thu truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, chương trình Vui tết Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long đã trở thành hoạt động thường niên, là địa chỉ để các em thiếu nhi trải nghiệm những hoạt động bổ ích, ý nghĩa và tìm hiểu cội nguồn văn hóa dân tộc.

Đến đây, các em được hòa mình vào không gian trưng bày Trung thu đặc sắc với trống hội, đồ chơi truyền thống; trải nghiệm làm bánh Trung thu; xem biểu diễn múa lân, xem hát trống quân thật độc đáo.

Một mùa Trung thu bổ ích và tràn ngập yêu thương đón chờ các em nhỏ tại Hoàng thành Thăng Long.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc chương trình Vui Tết Trung Thu

Cô và trò trường TH và THCS liên cấp Ngôi Sao dâng hương tại Điện Kính Thiên

Dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế

Nghe kể chuyện Trung thu tại Hoàng cung xưa kia

Làm đèn trung thu cùng các nghệ nhân

Thỏa thích vui chơi các trò chơi dân gian

Vui múa sư tử

Cùng làm bánh dẻo

Nặn tò he

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button