Kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO vinh danh di sản văn hóa thế giới (2010 – 2020)

Nhân kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO vinh danh di sản thế giới, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức hai trưng bày, triển lãm phục vụ khách tham quan.

Trung tâm đã phối hợp với Hội đồng Vùng Ilede – Cộng hòa Pháp, Khu đô thị cổ Provin tổ chức Trưng bày chuyên đề “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị”. Đây là sự kiện nhằm cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Thành phố Hà Nội và Hội đồng Vùng Ile de – France, giai đoạn 2018-2021, đồng thời hiện thực hóa hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Thành phố Provins trên các lĩnh vực: Trưng bày chéo về hai khu di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Đô thị cổ Provins nhằm tăng cường quảng bá các khu di sản tại hai nước Việt Nam – Pháp; Tăng cường học tập, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo chuyên môn cho cán bộ làm công tác bảo tồn di sản và du lịch. Các hoạt động hợp tác sẽ mang lại những kết quả thiết thực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản và phát triển du lịch tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày“ Khu đô thị cổ Provins (Pháp) – Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị”.

Trưng bày “ Khu đô thị cổ Provins (Pháp) – Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị” giới thiệu 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật.

Khu đô thị cổ Provins (Pháp) là di sản được ghi danh vào Danh sách di sản thế giới tháng 12/2001, là thành phố lịch sử phòng thủ là một ví dụ đặc biệt và chân thực về một thị trấn thương mại ở Champagne thời trung cổ, nơi đây từng là một trung tâm trao đổi lớn vào thời Trung cổ, đặc biệt là với sự gia tăng của các hội chợ vào thế kỷ 11, điều này đã khởi xướng cho giao thương toàn cầu rộng khắp tại Châu Âu; Cùng với Khu đô thị cổ Provins (Pháp), trưng bày giới thiệu về Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là di sản văn hóa được ghi danh vào Danh sách di sản thế giới tháng 8/2010. Đây là trung tâm quyền lực nối tiếp nhau của Việt Nam trong hơn một ngàn năm lịch sử và là minh chứng có một không hai về sự tiến hóa của nền văn minh dân tộc Việt Nam trong lịch sử phát triển của nhà nước quân chủ vùng Đông Nam Á và Đông Á. Cả hai khu di sản văn hóa đều nằm trong lòng những đô thị cổ quan trọng hàng nghìn năm lịch sử của Pháp và Việt Nam. Trưng bày cũng giới thiệu về  một số di sản văn hóa thế giới đặc sắc của hai nước; Với mong muốn mở rộng hợp tác với các di sản thế giới nói chung, của Pháp nói riêng trong việc trao đổi kinh nghiệm bảo tồn di sản, khai thác và phát triển du lịch, phát huy giá trị, quảng bá di sản.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng các đại biểu tham quan triển lãm “ Khu đô thị cổ Provins (Pháp) – Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị”.

Trưng bày “Hành trình di sản” kể lại quá trình đưa di sản Hoàng thành Thăng Long trở thành tài sản của nhân loại.

Từ những phát lộ khảo cổ học  năm 2002-2003 tại địa chỉ 18 Hoàng Diệu, các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã tập trung nghiên cứu, lập hồ sơ đề cử Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa thế giới.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khóa XVI cùng các đại biểu tham quan triển lãm“ Hành trình di sản”.

Từ năm 2006, được sự chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương, Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự quyết tâm cao và cố gắng nỗ lực của thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự tham gia đầy tâm huyết và trách nhiệm của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội đã được bảo vệ, xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hồ sơ được đăng ký từ tháng 9/2008 và chính thức đệ trình UNESCO từ tháng 1/2009, được UNESCO tiến hành các quy trình thẩm định chặt chẽ thông qua cơ quan tư vấn IOCMOS. Vào 20 giờ 30 (theo giờ Brasil) ngày 31/7/ 2010, tức 6 giờ 30 (theo giờ Việt Nam) ngày 1/8/2010, kỳ họp lần thứ 34 của Ủy ban di sản thế giới họp tại Brasilia, Thủ đô của Brasil đã biểu quyết thông qua nghị quyết công nhận khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội là di sản văn hóa thế giới, trở thành di sản thế giới thứ 10 của Việt Nam và thứ 900 của thế giới.

Sau 10 năm Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội được công nhận là di sản văn hóa thế giới, công tác nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long đã từng bước khẳng định vị trí là một trong những Di sản văn hóa thế giới quan trọng và là điểm đến hấp dẫn của du lịch Thủ đô. Di sản thực hiện tốt các khuyến nghị của UNESCO về việc tiếp tục nghiên cứu đầy đủ, toàn diện trong lĩnh vực khảo cổ học; thực hiện Kế hoạch quản lý di sản một cách bài bản; đẩy mạnh hoạt động giáo dục di sản cho thế hệ trẻ và quản lý chặt chẽ các hoạt động phát triển du lịch.

Trưng bày giới thiệu 100 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, gồm 03 nội dung: 1. Đồng lòng; 2. Khu Di sản Hoàng thành Thăng Long khẳng định và phát triển; 3. Hiểu quá khứ, chọn tương lai

Các hoạt động trưng bày được mở cửa từ ngày 23/11/2020.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button