Hội nghị giao ban Câu lạc bộ các di sản thế giới tại Việt Nam năm 2020

Ngày 12/12/2020, tại Ninh Bình, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An phối hợp với các di sản thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban thường niên Câu lạc bộ các di sản thế giới tại Việt Nam 2020 với chủ đề Kết nối các di sản.

Tham dự hội nghị có ông Trần Đình Thành, Phó cục Trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO – Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý 8 khu Di sản thế giới tại Việt Nam. Đoàn Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội do ông Nguyễn Thanh Quang – Phó Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Công Khiết – Phó Trưởng Ban quản lý Di sản văn hoá Mỹ Sơn, đại diện cho Chủ tịch CLB nhiệm kỳ 2019-2020 đã báo cáo Kết quả hoạt động của CLB Di sản Thế giới tại Việt Nam năm 2020 và kế hoạch hoạt động năm 2021. Trong nhiệm kỳ 2019-2020, Câu lạc bộ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của Văn phòng UNESCO Hà Nội, Cục Di sản Văn hoá, Quỹ bảo tồn Di sản văn hoá, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và chính quyền các địa phương trong quá trình hoạt động, các thành viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, đặc biệt nhiệm kỳ đã xây dựng được video quảng bá chung, tập gấp của các Di sản thế giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, lượng khách tham quan đến các Khu di sản giảm mạnh, ảnh hưởng đến nguồn thu của các đơn vị. Các Khu di sản thế giới ở miền Trung đã trải qua nhiều đợt bão lũ, thiệt hại nặng nề và một số di tích có nguy cơ xuống cấp nếu không được quan tâm kịp thời. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu lên những hạn chế và nguyên nhân, phương hướng khắc phục và đưa ra kế hoạch hành động nhiệm kỳ 2020-2021. Hội nghị tập trung thảo luận tập trung vào các nội dung chính như sau: Xây dựng kế hoạch hoạt động của CLB và triển khai thực hiện có hiệu quả; Xây dựng chủ để hoạt động, tổ chức ít nhất 01 Hội nghị/Hội thảo chung về công tác bảo tồn, nghiên cứu khoa học và quản lý di sản; Xây dựng và hoàn thiện Báo cáo quốc gia định kỳ vòng 3 khu vực Châu Á-Thái Bình Dương gửi Trung tâm Di sản Thế giới trước ngày 31/3/2021 và triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định số 109/2017/NĐ-CP ngày 21/9/2017 của Chính phủ; Tiếp tục phối hợp tốt với các cơ quan liên quan nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh các Di sản thế giới đến với du khách trong nước và quốc tế;Tiếp tục tổ chức các hình thức giao lưu, liên kết, phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động của Câu lạc bộ.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã thông tin thêm một số hoạt động tại khu Di sản Hoàng thành Thăng Long trong bối cảnh dịch Covid 19, những kết quả công tác nổi bật của Hoàng thành Thăng Long đã thực hiện trong tình hình dịch bệnh như xây dựng tour tham quan ảo 360°, trưng bày online, thể nghiệm tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”… và đề xuất một số giải pháp nhằm kết nối với các khu di sản tốt hơn; công tác quảng bá các khu di sản; đề nghị Ủy ban Quốc gia UNESCO hướng dẫn cụ thể hơn về trả lời bộ câu hỏi và xây dựng báo cáo định kỳ vòng 3 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; đề xuất một số nội dung liên quan việc triển khai thực hiện Nghị định số 109/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc bảo vệ và quản lý các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới ở Việt Nam.

Ông Trần Đình Thành, Phó cục Trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO – Bộ Ngoại giao đã bổ sung các nội dung trong báo cáo, giải đáp những vướng mắc trong công tác quản lý của các Khu di sản thế giới tại Việt Nam, chúc mừng những thành quả các di sản đạt được trong thời gian qua, đồng thời bổ xung những nội dung công việc cần thống nhất thực hiện trong thời gian tới đặc biệt là chung tay vượt qua những khó khăn trong năm 2020.

Cũng tại hội nghị, CLB đã tổ chức bàn giao chức Chủ tịch luân phiên Câu lạc bộ các khu Di sản Thế giới tại Việt Nam năm 2021 từ Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An và Ban Quản lý Di tích Văn hóa Mỹ Sơn sang Ban Quản lý Quần thể Danh thắng Tràng An.

Bùi Thị Thu Phương

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button