Độc đáo các nghi lễ cung đình trong dịp Tết nguyên đán

Hôm nay, ngày 22/1/2022 (20 tháng Chạp), trong khuôn khổ chương trình Xuân Quê hương 2022, chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn kiều bào tiêu biểu đã dâng hương tưởng nhớ các bậc tiên đế tại Điện Kính Thiên – Hoàng thành Thăng Long.

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần, khu di sản đã thực hành các nghi lễ tống cựu nghinh tân, khép lại năm cũ và đón chào mùa xuân mới với mong ước an vui, sum vầy, bao gồm lễ cúng ông Công ông Táo, lễ phất thức, phong ấn, lễ tiến lịch, dựng nêu. Đây là các nghi lễ truyền thống trong cung đình xưa, mở đầu cho chuỗi nghi lễ được nhà vua và triều đình thực hiện trong dịp Tết Nguyên Đán, diễn ra từ cuối tháng Chạp đến rằm Tháng Giêng. Cây nêu là biểu tượng của mùa xuân, mang những ý nghĩa tốt đẹp, phúc lành. Khi cây nêu được dựng lên trong Hoàng cung là lúc dân chúng cũng bắt đầu dựng nêu trước sân nhà mình.

Cây nêu chứa đựng những giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, gửi gắm mong ước mưa thuận gió hòa, cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi.

Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, nên các hoạt động chào năm mới tại Hoàng thành Thăng Long không mở rộng phục vụ công chúng, chỉ thực hiện phần nghi lễ theo đúng phong tục. Ngoài ra, khách tham quan có thể truy cập địa chỉ trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn để tìm hiểu thêm thông tin về Tết cổ truyền qua trưng bày trực tuyến chủ đề “ Tiến lịch đón xuân sang”.

Một số hình ảnh nghi lễ truyền thống tại Hoàng thành Thăng Long:

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button