Đẩy mạnh quảng bá Hoàng Thành Thăng Long nhân dịp 50 năm thực hiện Công ước Di sản Thế giới

Hội thảo là dịp tổng kết những thành tựu nổi bật trong công tác quản lý, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị tại Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội từ 2002 đến nay.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội, nội dung Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội” tập trung vào 2 chủ đề chính: Đánh giá kết quả 20 năm nghiên cứu di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội và Phát huy giá trị di sản – thực tiễn kinh nghiệm và định hướng.

Trong đó sẽ làm nổi bật kết quả thu được sau 20 năm triển khai công tác khảo cổ tại Hoàng Thành Thăng Long, cùng như 10 năm nghiên cứu khảo cổ học tại khu vực Chính điện Kính Thiên. Điều này nhằm thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ đối với Hoàng Thành Thăng Long là tiếp tục đầu tư vào công tác khai quật khảo cổ học để phát lộ những di chỉ, di vật, dấu tích quan trọng, đóng góp vào công tác nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phát biểu về hội thảo. Ảnh: Nguyệt Linh.

Những bài viết, tham luận của các học giả trong nước và quốc tế được đưa ra tại hội thảo sẽ tập trung vào bàn luận các thành tựu, ứng dụng công nghệ đã đạt được; qua đó đề xuất định hướng, phương án cho giai đoạn quản lý tiếp theo đối với khu di sản để Hoàng Thành Thăng Long trở thành điểm đến ngày càng phát triển, xứng tầm với một di sản thế giới giữa lòng Thủ đô Hà Nội.

“Hội thảo được tổ chức vào dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Công ước Di sản Thế giới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều buổi trưng bày, triển lãm để hướng ứng sự kiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ. Như tại khu trưng bày Báu vật hoàng cung, ngoài việc để du khách chiêm ngưỡng các cô vật theo cách thức thông thường, chúng tôi đã trình chiếu công nghệ 3D mapping. Điều này giúp du khách có thể tìm hiểu hiện vật bằng nhiều cách khác nhau, đưa di sản tới gần hơn với công chúng”, ông Quang nói.

Hội thảo dự kiến sẽ diễn ra trong 02 ngày 08 và 09/9/2022 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu trong nước và quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Nhận định về hội thảo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng cho biết: “Sự kiện là cơ hội quan trọng để thực hiện cam kết của thành phố Hà Nội khi tham gia vào mạng lưới thành phố sáng tạo. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để chúng ta tiếp tục quảng bá cho một di sản được UNESCO ghi danh, được các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu trong suốt 20 năm qua. Cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long – Hà Nội, Việt Nam lan tỏa trong nước và quốc tế”.

Nhân kỷ niệm 50 năm Công ước Di sản Thế giới (1972-2022), nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các Khuyến nghị của Ủy ban Di sản Thế giới trong công tác nghiên cứu khoa học, khảo cổ học phục vụ quản lý hiệu quả Khu Di sản; đồng thời hoàn thiện Kế hoạch quản lý di sản giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn 2045 và tổng hợp kết quả 20 năm nghiên cứu, khai quật, phát lộ Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội (2002-2022), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “20 năm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long – Hà Nội”.

https://ngaynay.vn/

Bài viết cùng chủ đề

Check Also
Close
Back to top button