Lễ dâng hương kỷ niệm 150 năm ngày mất Tổng đốc Nguyễn Tri Phương tại di tích Bắc Môn, Hoàng Thành Thăng Long

Sáng ngày 13/12/2023 (tức ngày mồng 01 tháng 11 năm Quý Mão) tại di tích Bắc Môn, thành cổ Hà Nội trong khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, đã diễn ra lễ dâng hương kỷ niệm 150 năm ngày mất Tổng đốc Nguyễn Tri Phương – một vị tướng vĩ đại và là một trong những nhân vật lịch sử quan trọng của Việt Nam. Lễ dâng hương này không chỉ là dịp để tưởng nhớ và tri ân vị tướng Nguyễn Tri Phương, mà còn là cơ hội để nhìn lại cuộc đời và công lao to lớn của ông đối với đất nước.

Tổng đốc Nguyễn Tri Phương (1800-1873), tên thật là Nguyễn Văn Chương, tự Hàm Trinh, hiệu là Đồng Xuyên. Ông là người con của làng Đường Long, Trí Long, thuộc huyện Phong Điền- Thừa Thiên – Huế ngày nay. Là một vị tướng xuất sắc trong lịch sử quân sự Việt Nam. Ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp và bảo vệ độc lập cho đất nước. Nguyễn Tri Phương đã có những chiến công nổi bật trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ông đã lãnh đạo quân đội Việt Nam trong nhiều trận đánh quan trọng và đánh bại nhiều cuộc tấn công của quân địch, lần lượt ở các mặt trận Đà Nẵng (1858), Gia Định (1861) và Hà Nội (1873). Ông đã đóng góp vào việc xây dựng và cải thiện quân đội Việt Nam, từ đó nâng cao hiệu quả chiến đấu và tăng cường sức mạnh quân đội. Cùng với các tướng lĩnh khác đã tạo nên sự đoàn kết và sự quyết tâm của người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống Pháp. Trong trận chiến cuối cùng 1873, thành Hà Nội thất thủ, ông bị thương nặng và bị quân Pháp bắt giữ, lính Pháp đã đề nghị cứu chữa cho ông nhưng ông đã từ chối và cự tuyệt hợp tác với chúng, quyết tử cùng thành Hà Nội. Lễ dâng hương kỷ niệm 150 năm ngày mất Tổng đốc Nguyễn Tri Phương đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và các đại biểu đến từ khắp nơi trong cả nước. Lễ dâng hương diễn ra tại đi tích Bắc Môn thành cổ Hà Nội, nơi được xem là biểu tượng của lòng yêu nước và sự hi sinh cao cả, oanh liệt của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương. Trong lễ dâng hương, những nén tâm nhang được thắp lên thể hiện lòng thành kính và biết ơn của hậu thế đối với công lao, ơn nghĩa của Tổng đốc Nguyễn Tri Phương.

Lễ dâng hương kỷ niệm 150 năm ngày mất tổng đốc Nguyễn Tri Phương không chỉ là dịp để tưởng nhớ và tri ân vị danh tướng vĩ đại, mà còn là dịp để nhìn lại quá khứ, tôn vinh và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, rút ra những bài học và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hiện nay. Công lao và tinh thần yêu nước của tổng đốc Nguyễn Tri Phương là nguồn động lực để chúng ta tiếp tục xây dựng và phát triển đất nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng một Việt Nam văn minh, giàu mạnh và hòa bình. Với ý nghĩa của lễ dâng hương bằng sự tôn kính, chúng ta hi vọng rằng những giá trị và tinh thần của tổng đốc Nguyễn Tri Phương sẽ được truyền tải và lan tỏa, góp phần vào việc xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

(Một số hình ảnh tại buổi lễ dâng hương Tổng đốc Nguyễn Tri Phương)

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button