Tu bổ Khu TT Hoàng thành Thăng Long thành công viên lịch sử văn hóa “mở”

Đây là ý tưởng chủ đạo của đồ án Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội.

phoicanh

Phối cảnh không gian Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long

Sáng 25/7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, tập thể UBND TP đã nghe và đóng góp ý kiến đối với Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội (tỷ lệ 1/500).

KTS Vũ Đình Thành – Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị và nông thôn, Chủ nhiệm đồ án của Thăng Long cho biết, phạm vi nghiên cứu đề án rộng 18ha, bao gồm cả khu 18 Hoàng Diệu. Mục tiêu chính của đề  án là bảo tồn và phát huy giá trị lâu dài như là tư liệu lịch sử lâu nhất, minh chứng vô giá về sự hình thành kinh đô Việt Nam.

Theo đó, đề án tập trung nghiên cứu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long giai đoạn thời Nguyễn, thuộc Pháp và cận đại; nghiên cứu qua các tư liệu về bản đồ và nhận diện lịch sử; đánh giá di tích với tương quan các di sản văn hóa khác.

Theo Quy hoạch, ý tưởng chủ đạo sẽ tu bổ, tôn tạo Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long thành một công viên lịch sử văn hóa “mở”, nằm trong tổng thể khu Trung tâm chính trị Ba Đình, có sự kết nối với Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu và Nhà Quốc hội.

Theo đó, Quy hoạch đề xuất, tại khu vực Cột cờ và Công viên Lênin sẽ cải tạo lại đường Điện Biên Phủ để tạo thành một khối thống nhất; khu vực từ Cột cờ đến Đoan Môn sẽ là không gian quảng trường, nơi chờ của du khách trước khi vào tham quan; khu vực từ Đoan Môn vào đến Điện Kính Thiên sẽ di dời trụ sở làm việc của Cục Tác chiến, tạo thành một khối không gian thống nhất.

Quy hoạch cũng đề xuất mở rộng nền Điện Kính Thiên theo hướng hạ giải một số công trình xung quanh, tiến tới quy hoạch lại nền Điện theo đúng giá trị lịch sử. Khu Hậu Lâu sẽ quy hoạch thành không gian trưng bày và lưu trữ các cổ vật. Tại Cửa Bắc sẽ nghiên cứu phục dựng hai lối lên bằng bậc thang như Đoan Môn…

Trong toàn bộ Khu Trung tâm hiện có 119 công trình, Quy hoạch đề xuất bảo tồn nguyên trạng 7 công trình, 19 công trình giữ lại, cải tạo chỉnh trang chuyển đổi chức năng sử dụng và 6 công trình tạm giữ lại. Quy hoạch cũng mở rộng vùng đệm bảo tồn lên 176,6 ha theo khuyến cáo của UNESCO.

Đóng góp ý kiến cho đồ án Quy hoạch, các đại biểu cho rằng đề xuất những công trình bảo tồn, tôn tạo, hạ giải của Quy hoạch cần thống nhất với phê duyệt của UNESCO; bổ sung phương án kết nối du lịch giữa Khu trung tâm Hoàng thành với các điểm du lịch khác của thành phố cũng như phương án bố trí các điểm dịch vụ phục vụ du lịch. Các đại biểu cũng băn khoăn việc Quy hoạch chưa đề cập phương án xử lý sự chồng lấn ranh giới của tuyến đường phía Bắc và phía Đông công trình Nhà Quốc hội.

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Quy hoạch cần phải xác định một nguyên tắc mở, để vừa phát huy giá trị trước mắt, vừa có tầm nhìn lâu dài. Trước mắt phải chỉ ra bảo tồn những giá trị nào, về lâu dài thì phục dựng những công trình nào. Quan điểm của Chủ tịch Thành phố thống nhất với phương pháp tiếp cận và các quan điểm bảo tồn, song yêu cầu đơn vị tư vấn cần bổ sung quan điểm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, giữa bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích.

Ông Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, việc xác định danh mục những công trình nào cần bảo tồn, tôn tạo, công trình nào phải hạ giải là hết sức cần thiết, là nội dung xuyên suốt toàn bộ Quy hoạch. Để làm được điều này, Quy hoạch phải xây dựng bộ tiêu chí làm căn cứ để mạnh dạn đề xuất những công trình có giá trị tiêu biểu phải bảo tồn, cũng như bổ sung mới những công trình làm tăng thêm giá trị cho tổng thể khu di tích. Trên cơ sở đó phân kỳ đầu tư, xác định các nguồn lực.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, việc phục dựng Điện Kính Thiên là chủ trương đã được thành phố thống nhất, đã xác định nguồn vốn, đề nghị bổ sung, đưa vào nhiệm vụ trọng điểm trong Quy hoạch.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, để phát huy giá trị di tích phải gắn với phát triển du lịch. Quy hoạch cần nghiên cứu kỹ hệ thống bãi đỗ xe, các công trình dịch vụ du lịch. Về sự chồng lấn giữa Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu với đường phía Bắc, phía Đông công trình Nhà Quốc hội, Chủ tịch đề xuất đưa toàn bộ công trình Nhà Quốc hội vào tổng thể quy hoạch khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, đảm bảo sự giao thoa và thống nhất, khi đó trục đường phía Bắc, phía Đông công trình Nhà Quốc hội cũng là một phần trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Toàn Hà

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button