Khai mạc Triển lãm Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh – Các khu vườn cổ của Bắc Kinh

Sáng ngày 11/9/2009, tại di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Việt Nam đã diễn ra một sự kiện văn hóa lớn. Lễ khai mạc Triển lãm Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh với chủ đề “Các khu vườn cổ của Bắc Kinh”. triển lãm là một trong những hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh, đây cũng là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa hai thành phố, thể hiện mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa Hà Nội và Bắc Kinh – hai Thủ đô có nhiều nét tương đồng về văn hóa và lịch sử.

Triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” không chỉ là một hoạt động giao lưu văn hoá đơn thuần, mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và Trung Quốc, hai quốc gia có nền văn minh lâu đời. Qua triển lãm này, người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ, sẽ có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về các khu vườn cổ nổi tiếng của Bắc Kinh, những không gian sống được xây dựng qua nhiều thế kỷ và lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc. Sự kiện này không chỉ mang đến cơ hội để khám phá văn hóa và nghệ thuật phương Đông phong phú mà còn gắn kết hai nền văn hóa lịch sử của hai quốc gia.

Triển lãm giới thiệu hơn 100 bức ảnh về 11 công viên văn hóa lịch sử tiêu biểu và Bảo tàng vườn Trung Quốc. Trong số này có bốn di sản thế giới là Di Hòa Viên, Thiên Đàn, Cảnh Sơn và Công viên Trung Sơn. Những khu vườn lịch sử này không chỉ thể hiện cảnh quan tươi đẹp của Bắc Kinh mà còn phản ánh nét văn hóa truyền thống và phong cách thời đại của Thủ đô Trung Quốc.

Cùng với Lễ khai mạc Triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” đã diễn ra Lễ ký kết Kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội và Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh; Ký kết ý định thư hợp tác giữa Ban quản lý khu di tích Cổ Loa và Ban quản lý Di Hoà Viên Bắc Kinh. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng, bên cạnh sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa và nghệ thuật, các cơ quan truyền thông và những người yêu thích lịch sử. Đại diện của Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã có những phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của Triển lãm này trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện đại, Hoàng thành Thăng Long đã và sẽ trở thành nơi quy tụ của những giá trị văn hóa đặc sắc, là nơi mà các thế hệ tương lai có thể học hỏi, tiếp thu và bảo tồn những giá trị nghệ thuật và lịch sử quý báu này, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều lĩnh vực hợp tác với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh trong tương lai.

Triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” tại di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long không chỉ là cơ hội để khám phá vẻ đẹp của kiến trúc vườn truyền thống phương Đông mà còn là cơ hội để thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Sự kiện này hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn văn hóa đáng nhớ trong năm 2024, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa di sản và người dân của hai đất nước. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 11/9/2024, thời gian mở cửa từ 8h đến 17h hàng ngày. Du khách sẽ được trải nghiệm những điều thú vị mà triển lãm mang lại.

(Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Triển lãm và Ký kết thoả thuận hợp tác)

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button