Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu tại Di tích Hoàng Thành Thăng Long
Từ ngày 1 đến 3/8/2025, Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ chính thức diễn ra tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, và các cơ quan liên quan tổ chức.
Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 (Vietnam OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 – 3/8/2025 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội
Với gần 300 gian hàng của khoảng 200 đơn vị, hội chợ quy tụ hàng nghìn sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các sản phẩm trưng bày phong phú và đa dạng, từ chè, cà phê, hạt điều, dược liệu, trầm hương, thực phẩm chế biến đến các sản phẩm làm đẹp và thủ công mỹ nghệ.
Điểm nhấn của hội chợ năm nay là sự xuất hiện của các gian hàng quốc tế đến từ Peru, Lào, Campuchia, cùng sự tham gia của các tổ chức xúc tiến thương mại và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đây sẽ là dịp để các chủ thể OCOP Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, kết nối, hợp tác kinh doanh với đối tác quốc tế, đồng thời quảng bá sâu rộng giá trị sản phẩm đến với các kênh phân phối toàn cầu.
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 23/7, ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Hội chợ không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP, mà còn thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”.
Tính đến tháng 7/2025, Việt Nam đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 126 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm đã đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã thân thiện với môi trường và phù hợp với yêu cầu thị trường quốc tế.
Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp manh mún sang sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với bản sắc văn hóa vùng miền. Đây là nền tảng quan trọng để sản phẩm OCOP không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn “vươn ra thế giới”, khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Song song với hội chợ truyền thống, năm nay lần đầu tiên diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com. Với sự tích hợp của AI, dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, nền tảng mang lại trải nghiệm giao thương hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Triển lãm số không chỉ diễn ra cùng thời điểm với hội chợ, mà còn duy trì thêm một tháng sau đó, giúp doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước tiếp tục tiếp cận gian hàng số, kết nối cung cầu, đặt hàng và đàm phán thương mại minh bạch, thuận tiện.
Đại diện Ban tổ chức thông tin về hội chợ và cơ hội phát triển, xuất khẩu sản phẩm OCOP. Ảnh: Bích Loan
Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều sự kiện đáng chú ý như:
- Tọa đàm: Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu
- Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP Việt
- Chương trình kết nối giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt và nhà nhập khẩu quốc tế
- Megalivestream “Top nông sản – nông sản về phố”
- Trình diễn chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP
VIETNAM OCOPEX 2025 là minh chứng cho sự đổi mới trong xúc tiến thương mại, nơi sản phẩm OCOP không chỉ là nông sản – đặc sản địa phương mà còn là biểu tượng văn hóa và chất lượng Việt, sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.