Lễ tưởng niệm 1005 năm ngày sinh Thái uý Lý Thường Kiệt

Lý Thường Kiệt (1019 – 1105) là một nhà quân sự, nhà chính trị rất nổi tiếng vào thời nhà Lý nước Đại Việt. Ông làm quan qua 3 triều Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông và đạt được nhiều thành tựu to lớn, khiến ông trở thành một trong hai danh tướng vĩ đại nhất nhà Lý, bên cạnh Lê Phụng Hiểu. Trong lịch sử Việt Nam, ông nổi bật với việc chinh phạt Chiêm Thành (1069), đánh phá 3 châu Khâm, Ung, Liêm nước Tống (1075 – 1076), rồi đánh bại cuộc xâm lược Đại Việt của quân Tống do Quách Quỳ, Triệu Tiết chỉ huy. Đặc biệt, trận chiến ở ba châu Khâm, Ung, Liêm đã khiến tên tuổi của ông vang dội ra khỏi Đại Việt và được biết đến ở đất Tống. Trong lịch sử văn học, Lý Thường Kiệt là cây đại bút, nhiều tài liệu cho rằng ông là tác giả của “Nam quốc Sơn hà” – áng hùng thi có giá trị thiêng liêng như bản Tuyên ngôn độc lập lần thứ nhất của nước ta.  Ghi nhớ công lao và tài đức của ông, nhân dân ở nhiều nơi đã lập đền thờ ông – một thánh nhân đất Việt. Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liệt ông vào một trong 14 vị anh hùng dân tộc tiêu biểu nhất trong lịch sử Việt Nam.

Với Ba Đình, tuy không sinh ra tại Ba Đình nhưng làng Ngọc Hà xưa là nơi Lý Thường Kiệt được nuôi dưỡng từ nhỏ tới khi trưởng thành và mảnh đất Liễu Giai ngày nay là nơi ông đã từng sinh sống và đóng góp nhiều công trạng cho các đời vua triều Lý.

Để tưởng nhớ và tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Việt Quốc Công, Thái úy Lý Thường Kiệt đối với đất nước, nhằm tri ân các vị anh hùng, các bậc tiền nhân, UBND quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội tổ chức hoạt động kỷ niệm 1005 ngày sinh của ông. Thời gian dự kiến tổ chức trong ngày 16/8/2024 (ngày 13/7 âm lịch). Địa điểm được chọn tổ chức là Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội – nơi đây là một quần thể di tích được các triều vua xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử, trung tâm quyền lực của thế kỷ XI. Trong đó có triều đại nhà Lý (1009 – 1225), gắn với những chiến công lừng lẫy của Việt Quốc Công, Thái úy Lý Thường Kiệt.

Buổi lễ sẽ được tổ chức long trọng với hơn 200 người trực tiếp tham gia và cùng nhiều người dân đến dâng hương. Thông qua buổi lễ ý nghĩa và trang trọng này, cán bộ và nhân dân quận Ba Đình mong muốn thể hiện sự tri ân đối với bậc tiền nhân, đồng thời giáo dục truyền thống trong cán bộ, nhân dân nhất là với thế hệ trẻ, khẳng định mối liên hệ giữa Thái úy Lý Thường Kiệt và mảnh đất Ba Đình lịch sử, với vương triều Lý cũng như nước Việt của chúng ta./.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button