Hà Nội kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10, HĐND, UBND, UB MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2013), biểu dương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Người tốt việc tốt và trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Mac-niem

Các đại biểu dành một phút mặc niệm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: VGP/Thành Chung

Dự lễ kỷ niệm có Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương, Hà Nội và hơn 1.000 tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu của Thủ đô.

Lễ kỷ niệm được bắt đầu bằng nghi lễ trang trọng cử hành quốc ca, trong không khí xúc động có thêm nghi lễ đặc biệt, tất cả đại biểu dành một phút mặc niệm cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người vĩnh biệt nhân dân và đất nước.  

Trong Diễn văn chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ôn lại lịch sử hào hùng, anh dũng của quân và dân Hà Nội; khí thế cách mạng của ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Ngày ngày đã trở thành một mốc son chói lọi, một trang sử mới trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước.

Sau 59 năm, từ một thành phố có diện tích khoảng 130 km2, với gần 40 vạn dân; ngày nay, Hà Nội đã trở thành một đô thị lớn và ngày càng khang trang, hiện đại; với diện tích 3.344 km2, dân số hơn 7 triệu người. Dù vẫn còn những khó khăn, tồn tại, nhưng Thủ đô Hà Nội đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Những đổi thay đó, đã đem lại nguồn lực to lớn về vật chất, tinh thần, tạo nên thế và lực của Thủ đô, thành sức mạnh mới của quân và dân Thủ đô Hà Nội.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, thành quả 59 năm bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, của Bác Hồ kính yêu, của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và đồng bào chiến sĩ cả nước.

Thành quả ấy bắt nguồn trực tiếp từ tinh thần đoàn kết, lao động, sáng tạo, phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, đảng viên, của đồng bào, chiến sỹ Thủ đô.

PCTN

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại cuộc mít tinh. Ảnh: VGP/Thành Chung

Trong các phong trào thi đua yêu nước ở Thủ đô, đặc sắc nhất là phong trào “Người tốt, việc tốt”. Đây chính là hình ảnh sinh động về tình cảm, trách nhiệm, khí phách và tài hoa của người Hà Nội trong công cuộc phấn đấu không ngừng vì Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Năm 2013 là năm thứ 21 TP Hà Nội tổ chức tổng kết, biểu dương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu, và là năm thứ 4 trao tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”. Đặc biệt năm nay hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được gắn với biểu dương những điển hình trong 2 năm thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, những tập thể và cá nhân được tôn vinh, dù ở lĩnh vực nào, trên cương vị công tác nào, bằng những việc làm cụ thể thiết thực thường ngày đã thể hiện tinh thần yêu nước, kính yêu Bác Hồ, tinh thần nỗ lực rèn luyện, ý chí phấn đấu kiên cường, dũng cảm, tình tương thân tương ái, quyết tâm làm giàu cho quê hương và đất nước. Đó thực sự là những tấm gương sáng, sống động, có sức thuyết phục và sự cảm hóa mạnh mẽ, góp phần vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi con người.

Trao-giai

Lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội biểu dương 10 công dân Thủ đô ưu tú năm 2013. Ảnh: VGP/Thành Chung

Sau khi công bố các quyết định của Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã trao tặng bằng khen, phần thưởng cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu được thành phố vinh danh năm 2013.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương sự đóng góp quý báu của tất cả những người lao động giỏi, những tấm gương xuất sắc của thành phố và đặc biệt là 1.084 tập thể, cá nhân được tôn vinh hôm nay.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quý báu của cán bộ và nhân dân Hà Nội vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, của đất nước thông qua các phong trào thi đua yêu nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị trong thời gian tới TP Hà Nội cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua; phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để các phong trào đó trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị, của mỗi cán bộ đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của các cán bộ Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhằm tạo khí thế mới “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”, Các phong trào thi đua cần khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ Đảng viên và nhân dân trong việc tham gia xây dựng Thủ đô, phát triển đất nước.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Hà Nội làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giá trị to lớn của tư tưởng thu đua ái quốc và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Việt Hà – Thành Chung

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button