Họp Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc, bảo tồn và phát huy giá trị khu tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu

Từ ngày 21/4 đến ngày 26/4/2014, tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội, Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc, bảo tồn và phát huy giá trị khu tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu thuộc di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long Hà Nội đã tiến hành họp hội đồng thi tuyển để chấm chọn các phương án dự thi.

18hoangdieu

Cuộc thi được phát động từ ngày 12/2/2014, thu hút sự tham gia của đông đảo các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế. Đến hết ngày 20/4/2014 ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 24 hồ sơ dự thi của 23 đơn vị. Trong đó có 5 đơn vị liên danh giữa tư vấn trong nước và nước ngoài, 2 đơn vị đến từ Cộng hòa Pháp và 1 đơn vị đến từ Cộng hòa Singapore.

Cuộc thi là một trong những nội dung cụ thể thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện để triển khai quyết định số 696/QĐ- TTg ngày 8/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ v/v phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu.

18hoangdieu2

Quy hoạch nhằm bảo tồn Khu di tích 18 Hoàng Diệu cùng với khu Thành cổ trở thành Công viên Văn hóa Lịch sử, phát huy những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của khu di tích, thể hiện được ý nghĩa của khu di sản thế giới có lịch sử tồn tại và phát triển liên tục hơn 1.300 năm; bảo tồn lâu dài các dấu tích kiến trúc, hiện vật, di chỉ khảo cổ học đã được phát lộ, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cho các thế hệ mai sau. Đồng thời tạo lập một không gian văn hóa cộng đồng hài hòa trong tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình.

Đây là quy hoạch đặc thù, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long Hà Nội đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, đồng thời nằm trong Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, bên cạnh công trình nhà Quốc hội đang xây dựng, là công trình có ý nghĩa tiếp nối của Trung tâm quyền lực trải qua hàng nghìn năm lịch sử.

18hoangdieu3

Thành viên Hội đồng thi tuyển bao gồm lãnh đạo Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở Quy hoạch Kiến trúc, Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các hội nghề nghiệp, các chuyên gia đầu ngành về bảo tồn di sản, quy hoạch đô thị, khảo cổ học trong và ngoài nước. Công tác thi tuyển, chấm chọn các phương án dự thi được thực hiện đúng quy trình, quy định. Sau hai vòng xem xét, đánh giá, Hội đồng thi tuyển đã lựa chọn được 8 hồ sơ dự thi vào vòng 3. Sáng ngày 26/4, Hội đồng tiếp tục lựa chọn 6 phương án để trao giải.

Dự kiến sẽ tổ chức triển lãm các phương án đoạt giải vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước( 30/4) và ngày quốc tế lao động (1/5) tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.

Kim Yến
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button