Trao giải thi thiết kế kiến trúc Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu

Chiều 24-6, tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức công bố và trao giải cuộc thi “Tuyển phương án thiết kế kiến trúc bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu thuộc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long- Hà Nội”.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi nhằm lựa chọn phương án thiết kế tốt nhất đảm bảo các nguyên tắc chung: bảo tồn và phát huy giá trị di sản của khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu; Kiến trúc thanh lịch, hài hòa với các công trình kiến trúc liền kề và cảnh quan chung của khu vực, tiến tới xây dựng một công viên lịch sử-văn hóa Hoàng thành Thăng Long, tôn vinh giá trị khu di sản, mang lợi ích cao nhất cho sinh hoạt cộng đồng.

2 Giải Nhì, 1 Giải Ba, 3 Giải Khuyến khích cho các phương án thiết kế trong cuộc thi “Thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu thuộc Trung tâm Hoàng thành Thăng Long”.

traogiai

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao giải cho các đơn vị đoạt giải cuộc thi chiều 24/6. Ảnh Gia Huy

Qua hơn 3 tháng phát động và triển khai, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 24 đồ án của 23 đơn vị trong nước và quốc tế tham gia.

Để đánh giá, xếp hạng các phương án dự thi, TP Hà Nội đã thành lập Hội đồng thi tuyển với các thành viên là chuyên gia trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực Kiến trúc, Quy hoạch, Văn hóa lịch sử, Bảo tồn và Khảo cổ học do KTS Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Chủ tịch Hội đồng.

Qua 3 vòng chấm, Hội đồng đã bỏ phiếu, thống nhất lựa chọn được 6 phương án xuất sắc. Các phương án này đã được triển lãm tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long từ 30/4 – 8/5 để lấy ý kiến công chúng.

PGS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cho biết, việc thu hút được đông đảo các kiến trúc sư trong nước và quốc tế tham gia thể hiện sự quan tâm và tình cảm trân trọng của người dự thi đối với một di sản văn hóa quý giá của dân tộc.

Các phương án cuộc thi thể hiện khá rõ hai xu hướng tạo hình kiến trúc chính: Xu hướng hình học đơn giản dưới dạng công trình và xu hướng hữu cơ, mềm mại hướng tới dạng vườn, công viên với quy mô và bố cục khác nhau. Mỗi xu hướng, xét theo các tiêu chí chấm chọn đều có ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Giải Nhì trị giá 200 triệu đồng được trao cho 2 đơn vị là Công ty Studio Milou Singapore và Liên danh Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng và Công ty TNHH Kỹ thuật bền vững Việt Nam); Giải Ba thuộc về Liên danh công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng số 36 và Công ty cổ phần thiết kế và xây dựng công trình văn hóa; Ban tổ chức cũng trao 3 Giải Khuyến khích đến các đơn vị đoạt giải.

Cuộc thi không có giải nhất càng khẳng định mức độ khó và yêu cầu cao về một công trình vừa tạo điều kiện tốt nhất cho bảo tồn, phát huy giá trị di tích khảo cổ học, vừa là kiến trúc hấp dẫn, hòa nhập với khung cảnh, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại, đồng thời mang dấu ấn Thăng Long – Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tuyên dương các đơn vị đã tham gia cuộc thi nhằm bảo tồn kiến trúc và phát huy giá trị khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu. Phó Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, các kiến trúc sư, nhà khoa học khẩn trương triển khai và hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư Dự án, bám sát các yêu cầu theo Quyết định 696/QĐ-TTg ngày 8/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý tưởng của các đồ án tham gia dự thi phù hợp với Quy hoạch đã được duyệt trình thành phố phê duyệt.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị các kiến trúc sư, nhà khoa học, các tác giả tham gia cuộc thi tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội trong quá trình triển khai những công việc tiếp theo để có được những sản phẩm tốt nhất thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tôn vinh giá trị khu di tích, xứng tầm Di sản văn hóa thế giới.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button