Khai mạc kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban Di sản Thế giới tại Baku, Azerbaijan

Ngày 30/6/2019 lúc 20 giờ Baku – Azerbaizan (23 giờ Việt Nam), lễ khai mạc kỳ họp lần thứ 43 của Uỷ ban Di sản Thế giới đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Heydar Aliyev, thành phố Baku, Azerbaizan với sự tham dự của Phó Tổng Thống Azerbaizan Mehriban Aliyeva, Tổng Giám đốc UNESCO Andrey Azoulay, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành UNESCO Lee Byong – Huyn, Chủ tịch cơ quan văn hoá và Di sản Azerbaizan, Chủ tọa Kỳ họp lần thứ 43 UBDSTG Abulfas Garayew – Bộ trưởng phụ trách Văn hoá cùng Lãnh đạo UBQG UNESCO các quốc gia thành viên, quan sát viên, các tổ chức quốc tế và tư vấn cho UNESCO như ICOMOS, IUCN, ICCROM, các chuyên gia, nhà khoa học, phóng viên, báo chí trong khu vực và thế giới.

Lễ khai mạc diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Heydar Aliyev, thành phố Baku, Azerbaizan (ảnh: Whc.uneco.org)

Ủy ban Di sản Thế giới bao gồm đại diện 21 quốc gia thành viên do Đại hội đồng Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới( còn gọi là Công ước Di sản Thế giới 1972) bầu chọn. Ủy ban họp thường niên hàng năm và chịu trách nhiệm về việc thực hiện Công ước Di sản Thế giới trên phạm vi toàn cầu, bố trí ngân sách Quỹ DSTG; kiểm tra ra quyết định về công tác tình trạng giữ gìn, bảo tồn các Di sản Thế  giới và xem xét công nhận đề cử Di sản Thế giới trên cơ sở đề xuất của các cơ quan tư vấn của UNESCO.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, tổng giám đốc UNESCO Andrey Azoulay hoan nghênh sự nhiệt huyết của các quốc gia thành viên đối với di sản thế giới và cho rằng chính di sản đã mang mọi người gần nhau hơn. Ngày nay, Công ước Di sản Thế giới vẫn là công cụ chính để bảo vệ di sản trên toàn thế giới, là diễn đàn uy tín và khoa học để đối thoại về lợi ích chung.

Bà Mehriban Alieva, Phó Tổng Thống Azerbaizan phát biểu “Kể từ khi Azerbaijan gia nhập UNESCO, chúng tôi đã rất tích cực trong việc bảo vệ di sản văn hóa, cả vật thể và phi vật thể. Nhờ sự hợp tác chặt chẽ này, hai di sản đã được ghi vào Danh sách Di sản Thế giới: Cung điện  Shirvanshah – Thành phố Walled; Tháp Maiden và Cảnh quan Văn hóa nghệ thuật đá Gobustan, cùng 11 di sản trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể.”

Ông Abdulfas Garayev, Chủ tịch Ủy ban Di sản Thế giới và Bộ trưởng Bộ Văn hóa  Azerbaijan nhấn mạnh nhiệm vụ của các quốc gia trong việc bảo vệ các di sản được ghi trong danh sách. Ông cho rằng “ Một điều thường xảy ra là khi các di sản được ghi tên, có vị trí trong Danh sách Di sản Thế giới thì chúng ta lại coi rằng đấy là đích đến và là sự kết thúc của di sản. Ngược lại, phải coi đấy là điểm bắt đầu, là sự khởi đầu của một quá trình dài để đảm bảo các di sản này tiếp tục được bảo vệ và phát huy giá trị nổi bật toàn cầu như đã được ghi nhận.”

Đoàn công tác của Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 43 Uỷ ban Di sản Thế giới do ông Mai Phan Dũng, Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam – Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO và ông Trần Đình Thành – Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá làm trưởng đoàn. Các thành viên khác bao gồm Ban thư ký UBQG UNESCO VN, Đại sứ – Trưởng Đại diện Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, đại diện lãnh đạo UBND, Ban Quản lý các Di sản văn hoá thế giới tại Việt Nam ( Hà Nội,Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình, Thanh Hoá, Quảng Nam).

Tại kỳ họp này, Ủy ban Di sản Thế giới sẽ xem xét công nhận 36 di sản đề cử, bao gồm 6 di sản thiên nhiên, 2 di sản hỗn hợp và 28 di sản văn hóa; đồng thời xem xét tình trạng bảo tồn của 166 di sản đã được ghi trong danh sách Di sản thế giới, trong đó có 54 di sản trong tình trạng nguy hiểm.

(Lê Thị Phương ThảoTổng hợp theo Whc.uneco.org)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button