Vươn lên trong thế Rồng bay

Hôm nay, 10-10-2021, trong niềm phấn khởi và tự hào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2021) – một dấu mốc trọng đại và vinh quang trong lịch sử nghìn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long – Hà Nội.

Với niềm tin son sắt và hy vọng lớn lao vào tương lai tươi sáng, ngay sau ngày “năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã bắt tay vào công cuộc khôi phục và phát triển đất nước. Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ là nỗ lực xây dựng chủ nghĩa xã hội và cùng nhân dân miền Bắc là hậu phương vững chắc, chung sức chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam đánh thắng quân xâm lược. Tầm cao trí tuệ, bản lĩnh, lòng quả cảm và khát vọng hòa bình thêm chói sáng khi quân và dân Hà Nội đã làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” vào tháng 12-1972. Chiến công lừng lẫy này được cả thế giới khâm phục, ngợi ca Hà Nội là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; góp phần buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris vào đầu năm 1973, rút quân khỏi miền Nam Việt Nam, tạo bước chuyển chiến lược quyết định cho Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Nam – Bắc sum họp một nhà.

Niềm tự hào, vinh quang về Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng càng được tiếp nối sau ngày đất nước thống nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội đã cùng cả nước tiến hành công cuộc đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong tiến trình phát triển lên tầm cao mới, một quyết định có ý nghĩa lịch sử của Đảng, Nhà nước và Quốc hội là điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội rộng lên gấp hơn 3 lần so với trước kể từ ngày 1-8-2008. Quy mô, vị thế của thành phố tiếp tục lớn mạnh đã khẳng định tầm vóc mới, bản lĩnh mới của Thủ đô.

Với vị thế “trái tim của cả nước”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội luôn thể hiện rõ vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, chăm lo đời sống nhân dân… Trong giai đoạn 2016-2020, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố tăng 7,39%; thu nhập bình quân đầu người đạt 5.420 USD/năm (gấp 1,8 lần bình quân chung cả nước). Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, thành phố vẫn thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội. GRDP 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5,91% – cao hơn mức tăng chung của cả nước (5,64%); dịch Covid-19 được kiểm soát

hiệu quả… Bằng những nỗ lực cao nhất, Hà Nội tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân để thiết lập trạng thái “bình thường mới”, ổn định đời sống nhân dân và thực hiện tốt nhất các mục tiêu, kế hoạch năm 2021 và những năm tiếp theo.

Trong khó khăn, thử thách do đại dịch, một lần nữa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp của Thủ đô: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, sáng tạo tiếp tục được kế thừa xứng đáng và tỏa rạng, phát huy lên tầm cao mới. Hà Nội quyết tâm gương mẫu, đi đầu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Giữa những ngày mùa thu lịch sử trên mảnh đất Thăng Long – Hà Nội, chúng ta cùng xúc động và tự hào nhìn về quá khứ hào hùng để tự tin hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Thủ đô đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới.

Hà Nội hôm nay đang vươn lên trong thế Rồng bay, vững bước trên con đường xây dựng, hội nhập và phát triển!

(Theo Hanoimoi.com.vn)

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button