Khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Văn Tiến Dũng – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh”

Sáng nay, 28/4/2022, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã khai mạc trưng bày “ Đại tướng Văn Tiến Dũng – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh” nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022) và kỷ niệm 105 ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng (2/5/1917 – 2/5/2022).

Tới dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Phong – Phó Bí thư Thành ủy  Hà Nội; đại tá Phạm Xuân Tuấn – Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tổng tham mưu cùng các đại biểu đại diện gia đình Đại tướng, các nhân chứng lịch sử, các cựu chiến binh và sinh viên khoa sử Trường Đại học KHXH& Nhân văn.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày

Trưng bày là dịp tri ân, khắc ghi công lao to lớn của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, một vị tướng có “tài thao lược xuất chúng, một người cộng sản kiên cường, bất khuất – đã cống hiến cả cuộc đời cho lý tưởng của Đảng, cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Với hơn 150 tài liệu hiện vật quý giá, Trưng bày đã làm nổi bật chân dung vị đại tướng thao lược, nhà quân sự xuất sắc, người con ưu tú của Hà Nội.

Phát biểu khai mạc trưng bày, Ông Nguyễn Thanh Quang – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã nêu rõ: Đại tướng Văn Tiến Dũng là người con ưu tú của Hà Nội, một vị tướng mưu lược, văn võ song toàn, tận trung với nước, tận hiếu với dân, suốt cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đại tướng đã có nhiều năm làm việc tại Nhà D67, gắn bó thân thuộc với Tổng hành dinh quân đội nhân dân Việt Nam trong Khu A – Thành cổ Hà Nội. Nhà D67 ngày nay đã trở thành một di tích cách mạng tiêu biểu, một địa chỉ đỏ để khách tham quan và thế hệ trẻ tìm hiểu những giá trị lịch sử cách mạng hào hùng, lưu dấu những ký ức, những năm tháng không thể nào quên của đất nước.

Tọa đàm, giao lưu cùng các nhân chứng lịch sử

Tại lễ khai mạc đã diễn ra chương trình tọa đàm, giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử với các bạn sinh viên Khoa Lịch sử – Trường Đại học KHXH Nhân văn.

Qua chia sẻ của người thân gia đình Đại tướng cùng các nhân chứng, khách mời  đã khắc họa hình ảnh một người cha hiền từ, mẫu mực, một vị tướng cầm quân tài giỏi, người thủ trưởng cấp cao nhưng luôn gần gũi, chu đáo, ân cần với cấp dưới và chiến sỹ. Một lần nữa gợi nhớ những kỷ niệm thân thuộc về Đại tướng qua những câu chuyện xúc động, những kỷ vật gắn bó sâu nặng với vị đại tướng của chúng ta qua bao chặng đường cách mạng gian khổ, hy sinh nhưng cũng đầy vinh quang.

Đại tá Trần Đức Báu – người thư ký bên cạnh Đại tướng 22 năm thật sự xúc động trước mỗi bức ảnh, mỗi kỷ vật thân thuộc của Đại tướng, bồi hồi nhớ lại những năm tháng được giúp việc cho Đại tướng, nhớ về vị Đại tướng tài ba, nghiêm khắc nhưng cũng rất giản dị, nhân hậu.

Các đại biểu tham quan phòng trưng bày những kỷ vật thân thuộc của Đại tướng

Trưng bày mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 28/4/2022, tại Di tích cách mạng Nhà D67 trong khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, nơi đã gắn bó với cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng trong nhiều năm.

Trưng bày có phiên bản giới thiệu trực tuyến tại: Website:trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button