Lễ dâng hương kỷ niệm 715 năm huý nhật Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Sáng ngày 13/12/2023 (tức ngày mồng 01 tháng 11 năm Quý Mão) tại di tích thềm Rồng nền Điện Kính Thiên trong khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, đã diễn ra lễ dâng hương kỷ niệm 715 năm huý nhật Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông một vị Vua vĩ đại và là một trong những nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam.

Đức Vua Trần Nhân Tông, sinh năm 1258 và mất năm 1308, Vua Trần Nhân Tông trị vì từ năm 1278 đến năm 1293, sau đó làm Thái thượng hoàng rồi đi tu sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm cho đến khi qua đời. Ông là vị Vua thứ 3 của triều đại Trần và là người đã đưa nền văn hóa và tôn giáo Phật giáo phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ nhà Trần. Ông là một vị vua thông thái, tài giỏi và có lòng yêu nước, thương dân. Ông đã đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Vua Trần Nhân Tông đã đặt sự chú trọng vào việc phát triển giáo dục và văn hóa. Ông đã sáng lập nhiều trường học, viện thiền, đồng thời khuyến khích việc dịch và biên soạn nhiều tác phẩm văn học, kinh điển Phật giáo. Nhờ những nỗ lực của ông, tri thức và văn hóa đã được truyền bá và phát triển, góp phần vào sự phát triển của xã hội. Ngoài việc chú trọng vào văn hóa, Vua Trần Nhân Tông cũng là một vị vua tài ba trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ông đã thành lập và phát triển quân đội, đẩy mạnh công cuộc kháng chiến chống lại xâm lược của nhà Nguyên. Dưới sự lãnh đạo của ông, quân đội Trần đã đánh bại nhiều cuộc tấn công của quân địch và giữ vững độc lập cho đất nước.

Lễ dâng hương kỷ niệm 715 năm ngày mất Đức Vua Phật Hoàng Trần Nhân Tông có sự thành kính tưởng niệm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ Trung ương tới Địa phương và thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân đến từ khắp nơi trong cả nước. Lễ dâng hương này không chỉ là dịp để tưởng nhớ và tri ân Vua Trần Nhân Tông, mà còn là cơ hội để nhìn lại cuộc đời và công lao to lớn của Ông đối với đất nước. Trong lễ dâng hương, các vị đại biểu và nhân dân tham dự đã thắp những nén hương thơm thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với công lao của Đức Vua Trần Nhân Tông. Tưởng nhớ, tri ân tới những công lao, đức độ và tinh thần yêu nước, thương dân của Vua Trần Nhân Tông cũng là một hình thức giáo dục những giá trị truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của người Việt Nam. Với những hoạt động giáo dục tinh thần, tâm linh truyền thống của dân tộc hi vọng rằng những giá trị tốt đẹp và tinh thần cao cả của tiền nhân sẽ được truyền tải và lan tỏa cho thế hệ trẻ mai sau, góp phần vào việc xây dựng một xã hội, đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.

(Một số hình ảnh tại lễ dâng hương tưởng niệm Đức vua Trần Nhân Tông)

Ban biên tập

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button