Đền hang Dambulla

Đền hang Dambulla hay còn được gọi là chùa Vàng Dambulla nằm tại thị trấn Dambulla ở Sri Lanka, nằm cách Colombo khoảng 148km về phía đông và cách Kandy khoảng 72km về phía bắc, đây là hệ thống hang động lớn nhất và được bảo quản tốt nhất tại Sri Lanka trong thời điểm hiện tại.

Quần thể đền thờ này có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Với hệ thống hang động rộng lớn, bao gồm hơn 80 hang động khác nhau, phân bố trên một diện tích rộng lớn khoảng 2.000m2. Bên trong hang động tổ hợp những ngôi đền linh thiêng chứa hàng chục bức tượng Phật dát vàng. Ngôi đền thu hút du khách mọi nơi về chiêm bái và làDi sản thế giới được UNESCO công nhận.

Đền hang Dambulla hay còn được gọi là chùa Vàng Dambulla

Trong số này, có 5 hang động đặc biệt thu hút khách du lịch với những ngôi đền linh thiêng bên trong, chứa đựng các bức tượng Phật và tranh vẽ. Những tượng và tranh đều thể hiện các giai thoại và cuộc sống của Đức Phật Gautama.

Những tượng và tranh đều thể hiện các giai thoại và cuộc sống của Đức Phật Gautama

Tổng cộng có 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vua Sri Lanka và 4 tượng của các vị thần và nữ thần trong hệ thống hang động này. Diện tích của những bức tượng và tranh vẽ lên đến 2100m2, chủ yếu tập trung vào việc mô tả về sự cám dỗ của Mara và bài giảng đầu tiên của Đức Phật.

Tổng cộng có 153 bức tượng Phật, 3 bức tượng của vua Sri Lanka và 4 tượng của các vị thần và nữ thần trong hệ thống hang động này

Hầu hết các tượng Phật trong hang động được chế tác từ vàng, với một số tượng dài tới 30m, tượng lớn nhất có chiều cao là 15m. Những ngôi đền trong hệ thống hang động này đã tồn tại trong hơn 2.000 năm nhờ vào nỗ lực bảo tồn của chính quyền địa phương.

Hầu hết các tượng Phật trong hang động được chế tác từ vàng

Trong thời kỳ tiền sử, dân cư Sri Lanka đã sống trong các hang động này trước khi Phật giáo được du nhập vào. Các khu vực này cũng là nơi của các khu chôn lấp hài cốt con người có niên đại khoảng 2700 năm.

Hang động Dambulla đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1991

Với giá trị lịch sử, văn hóa tôn giáo lâu đời, hang động Dambulla đã được UNESCOcông nhận là Di sản Thế giới vào năm 1991.

Vào thời kỳ tiền sử, người Sri Lanka sinh sống trong những khu phức hợp hang động trước khi có sự xuất hiện của Phật giáo

Để lên được ngôi đền này, du khách sẽ phải trải qua quá trình leo núi nên việc lựa chọn những ngày đẹp trời để đến đây là rất quan trọng. Thời điểm tốt nhất để đến chiêm bái là tháng 1 đến tháng 5, mùa hè bởi lúc này ít mưa và không khí dễ chịu hơn. Chùa mở cửa từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối và vé vào cửa có thể mua đến 5 giờ chiều. Hầu hết khách du lịch lựa chọn đến vào buổi chiều để có thể ngắm khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp từ các ngôi đền.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button