Trưng bày hiện vật thành cổ Thăng Long

phu-dieu-rong
Phù điêu Rồng men xanh lục thời Lê

Lần đầu tiên công chúng sẽ được tận mắt thấy khoảng 350 hiện vật tiêu biểu của thành cổ Thăng Long – được tìm thấy trong đợt khai quật tại khu vực đường Hoàng Diệu, Ba Đình -được trưng bày tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám từ ngày 3 đến 20-12.

Ban đầu, UBND TP. Hà Nội định giới thiệu những di vật quý giá trên tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nhưng kế hoạch đến phút chót thì thay đổi với lý do trưng bày tại Văn Miếu sẽ… trang trọng hơn.

Trên diện tích gần 16.000m2, các nhà khoa học đã khai quật hàng chục di tích kiến trúc có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ VII đến thế kỷ thứ XIX và khoảng hơn 3 triệu di vật.

binhlo

Ngoài các dấu vết kiến trúc, có nhiều hiện vật như bệ đá chạm khắc hoa sen, hình rồng; ngói đầu ống có lá đề khắc hình lưỡng long rất sinh động và sắc nét; đầu chim phượng, hình chim uyên ương và gạch vồ, gạch lát nền; bình gốm và nhiều dụng cụ sinh hoạt bằng gốm, tiền đúc và nhiều loại vũ khí bằng đồng được các nhà khảo cổ bước đầu xác định là sản phẩm của các thời Lý, Trần, Lê và một số đồ gốm của Nhật Bản, Trung Quốc chứng tỏ có sự giao thương với các nước trong khu vực.

Tại khu khai quật cũng đã phát hiện một số mộ táng đang được các nhà khảo cổ, nhân chủng học nghiên cứu.

Theo TTXVN – VNN

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button