Lễ hội cúng biển Mỹ Long trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đợt 4 năm 2013. Trong 8 di sản của cả nước được công nhận lần này có lễ hội cúng biển Mỹ Long ở xã Mỹ Long Bắc, Mỹ Long Nam và thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

lehoicungbientaiTraVinh

Lễ hội cúng biển Mỹ Long

Lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Lễ hội cúng biển Mỹ Long đã được Sở VHTTDL Trà Vinh tổ chức ngày 7/6 vừa qua.

Đây là cơ hội để huyện Cầu Ngang nói riêng, tỉnh Trà Vinh nói chung quảng bá, giới thiệu những hình ảnh về đất nước, con người vùng biển với bạn bè gần xa.

Lễ hội cúng biển hay còn gọi lễ Nghinh Ông là một lễ hội rất đặc thù, mang tính truyền thống của người dân vùng biển. Tại Trà Vinh, Lễ hội này được tổ chức hàng năm tại thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang vào các ngày 10, 11 và 12 tháng 5 âm lịch. Trong lễ hội, nghi lễ Nghinh Ông được tổ chức trang trọng tại làng biển Mỹ Long suốt 3 ngày liền gồm: nghinh ông Nam Hải bằng tàu biển, giỗ tiền chức, chánh tế, chánh tế bà Chúa Xứ, nghinh ngũ phương và lễ tống tàu ra khơi.
Lễ hội cúng biển Mỹ Long được tổ chức lần đầu tiên năm 1920 và được duy trì cho đến ngày hôm nay. Vào dịp này, hàng vạn người dân khắp nơi về thị trấn Mỹ Long (huyện Cầu Ngang) để vui đón lễ hội cúng biển.

Cũng như nhiều vùng biển khác, người dân biển Trà Vinh tổ chức Lễ Nghing Ông để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với biển cả, cầu mong cho biển không sóng to gió lớn, có nhiều tôm cá để đem lại cuộc sống ấm no.
Tính đến nay, tỉnh Trà Vinh có 03 di sản được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia gồm: Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Trà Vinh; Nghệ thuật Chầm – riêng Chà pây của nghệ nhân Khmer ở xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú và Lễ hội cúng biển Mỹ Long, huyện Cầu Ngang.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button