Đoàn cán bộ Bảo tàng Lâm Đồng thăm Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long

Sáng ngày 11/08/2022, Tại Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, đoàn cán bộ Bảo tàng Lâm Đồng do Đc Phan Thanh Nhàn Giám đốc Bảo tàng Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và trao đổi chuyên môn với Lãnh đạo và cán bộ Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội.

Sau khi khảo sát Tham quan toàn bộ khu di sản, Đoàn công tác đã có buổi trao đổi làm việc với Phó giám đốc trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội Nguyễn Hồng Chi và Đại diện lãnh đạo các phòng Bảo Quản trưng bày và Hướng dẫn thuyết minh về một số nội dung chuyên môn mà hai bên cùng có sự quan tâm như Công tác Trưng bày, bảo quản hiện vật, Công tác tuyên truyền quảng bá và phát huy giá trị các Di sản,  Đoàn công tác cũng đặc biệt quan tâm tới Công tác số hóa và Chuyển đổi số trong Bảo tồn, bảo quản và phát huy các di vật.

Đoàn công tác của bảo tàng Lâm Đồng cũng đã giới thiệu cơ bản về Qui mô, và phạm vi quản lý của Bảo tàng, công tác kho, không gian trưng bày, những khó khăn của Một Bảo tàng cấp tỉnh, những trăn trở trong việc phát huy giá trị di tích, di vật, lấy di sản nuôi di sản, định hướng mong muốn phát triển trong tương lai của Bảo tàng. Được biết bảo tàng Lâm Đồng không chỉ là nơi tổng hợp, lưu giữ, trưng bày các hiện vật lịch sử, truyền thống quan trọng của tỉnh Lâm Đồng mà còn là  đơn vị trực tiếp quản lý Khu di tích Khảo cổ đặc biệt quan trong Nam Cát Tiên, cũng như Di tích liên quan đến Nam Phương Hoàng Hậu.

Đoàn Công tác đặc biệt quan tâm tới các nội dung số hóa, cũng như ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn phát huy giá trị di tích di vật tại Di sản Hoàng Thành Thăng long. Hiện nay, đặc biệt trải qua đại dịch những năm vừa qua, Công nghệ thông tin ngày càng trở thành xu hướng tất yếu của hiện tại và tương lai, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Các bảo tàng, các khu di sản của Việt Nam đã và đang tham gia mạnh mẽ vào công cuộc số hóa cũng như áp dụng  nhiều công nghệ mới trong bảo Tồn và phát huy gía trị  di tích di vật  hướng tới mục tiêu tiếp cận cũng như thu hút du khách đến với các bảo tàng, các khu di sản không chỉ  để thưởng ngoạn, tham quan mà còn có thể  tương tác trên không gian ảo, có những trải nghiệm mới mẻ và thú vị thông qua các ứng dụng công nghệ.

Qua buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cởi mở về những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc chuyển đổi số tại các Bảo tàng và di tích nói chung. Về phía Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội Đ/c Phó giám đốc Nguyễn Hồng Chi và các cán bộ tại các phòng chuyên môn cũng đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cụ thể sinh động về việc áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý. tuyên truyền và phát huy giá trị di sản Hoàng Thành Thăng Long trong thời gian qua như: công tác lưu trữ dữ liệu và quản lý di tích di vật bằng công nghệ quét 3D, Quản lý và phát huy giá trị Di sản Bằng Hệ thống bản đồ thông tin địa lý GIS, Bảo tồn và phục dựng các di tích thông qua phục dựng hình ảnh 2D, 3D, Ung dụng phần mềm hướng dẫn thuyết minh trên Smartphone, tra cứu thông tin trên màn hình cham Triển lãm và tham quan ảo 360 độ …

Thông qua chuyến công tác và làm việc Hai cơ quan đơn vị đã có thêm những hiểu biết và kinh nghiệm thiết thực trong quản lý và phát huy những giá trị di sản của quí báu của Đất nước, cũng như mở ra những hướng hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong tương lai.

Bài viết cùng chủ đề

Back to top button